Theo Bloomberg, các xung đột leo thang tại Ukraine đã tàn phá khối tài sản trị giá 32 tỷ USD của giới siêu giàu Nga trong năm nay.

Hôm 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành hàng loạt biện pháp trừng phạt áp dụng cho hoạt động bán nợ công ra nước ngoài hoặc giới tinh hoa của Nga. Ông Biden cũng cho biết sẽ gửi số lượng quân đội bổ sung đến Baltics để tăng cường bảo vệ khối NATO.

Gennady Timchenko là nhân vật chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thời gian gần đây. Từ đầu năm, tài sản của vị tỷ phú Nga đã sụt giảm 1/3.

Timchenko, 69 tuổi, là con trai một sĩ quan quân đội thời Liên Xô. Ông được cho có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin vào những năm 1990. Timchenko hiện nắm giữ khoảng 16 tỷ USD, phần lớn có được từ số cổ phần của nhà sản xuất khí đốt Novatek.

Gioi ty phu Nga gap kho anh 1

Ông Leonid Mikhelson đã thiệt hại 6,2 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú Leonid Mikhelson, một cổ đông khác của Novatek, cũng thiệt hại 6,2 tỷ USD. Tài sản của chủ tịch Lukoil, Vagit Alekperov, đã giảm khoảng 3,5 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty năng lượng giảm gần 17%.

23 tỷ phú của Nga hiện có giá trị tài sản ròng khoảng 343 tỷ USD, giảm 32 tỷ USD so với 375 tỷ USD trong năm ngoái.

Tuần này, giới siêu giàu tại Nga tiếp tục gánh chịu thiệt hại sau khi ông Putin công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraine. Trước động thái này, Đức đã ngừng dự án năng lượng với Nga, trong khi Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt với 5 ngân hàng và 3 cá nhân giàu có của Nga, bao gồm Timchenko.

Danh sách trừng phạt của Anh còn có Boris Rotenberg, 65 tuổi, và cháu trai Igor, 48 tuổi. Đây vốn là 2 thành viên quan trọng của công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stroygazmontazh.

Cha của Igor, Arkady, một trong những người từng thi đấu judo với Tổng thống Putin, đã bán công ty vào năm 2019 với giá khoảng 1,3 tỷ USD. Arkady đã mua số ít cổ phiếu từ em trai mình là Boris trước đó 5 năm khi cả anh chị em ruột và Timchenko đều bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea.

(Theo Zing)

Hai ông trùm Nga kiếm tỷ USD nhờ cơn sốt vàng

Hai ông trùm Nga kiếm tỷ USD nhờ cơn sốt vàng

Trong danh sách ba tỷ phú sở hữu nhiều vàng nhất thế giới có 2 ông trùm người Nga.