Trong thập kỷ trước, sự cân bằng của các lực lượng đã bắt đầu thay đổi. Các nhà cung cấp Dịch vụ Nội dung thông tin Internet (ICP) đang phá vỡ khái niệm truyền thống về mạng. ICP không có định hướng trước về cách thức thiết kế, triển khai, hoặc quản lý mạng lưới của mình. Họ tập trung vào việc tạo ra cơ chế chuyển giao nội dung hiệu quả nhất tận dụng các công nghệ kết nối tiên tiến nhất, tốt nhất liên quan đến việc lưu trữ và khả năng tính toán. Thêm vào đó, nhận thức về giá trị của khách hàng cuối đã thay đổi - từ kết nối sang Chất lượng Trải nghiệm toàn diện (QoE). Điều này đã gia tăng áp lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành phải cung cấp các sản phẩm có thời gian ra thị trường ngắn hơn mà vẫn bảo đảm QoE, tại mức chi phí thấp hơn nhiều.

Những thay đổi này yêu cầu độ linh hoạt dựa trên IP Lớp 3 để di chuyển gần hơn tới mạng biên, nhằm giảm thiểu chi phí truyền dẫn và cải thiện hiệu suất dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong số lượng các nút IP. (Tìm hiểu thêm về  Adaptive IP™ tại https://www.ciena.vn). Cách thức xây dựng mạng truyền thống đặt IP làm trọng tâm đơn giản là không bền vững. Doanh thu tổng hợp không còn hỗ trợ chi phí theo dung lượng không đổi và các nâng cấp hạ tầng. Hoạt động không hiệu quả không ngừng gia tăng của việc thêm liên tục nhiều giao thức IP hơn khiến hoạt động mạng quá phức tạp và không thể quản lý được. Một hạ tầng cơ sở IP dày đặc đã trở thành một vật cản quá lớn cho các nhà điều hành để tính toán sinh lời cho những nhu cầu mới và đang diễn ra.

Mạng IP mới phải mở, khả trình, phân tách được, và ảo hóa theo cách cho phép các nguồn lực được cấu hình lại nhanh chóng mà không bị ngăn cản về vật lý, nhằm hỗ trợ cả dịch vụ sẵn có và dịch vụ đang phát triển. Nó phải hỗ trợ các giao diện lập trình ứng dụng dựa trên tiêu chuẩn, mở (APIs) như NETCONF/YANG và cung cấp phép đo từ xa cho việc điều khiển dựa trên phần mềm để tự chẩn đoán, tự tối ưu hóa và tự sửa chữa. Nó cũng phải cho phép tự động hóa có chủ đích, dựa trên dữ liệu, thông minh và một mức gia tăng khả năng quyết định linh hoạt cũng như đưa ra các hành động liên tiếp.

Sự phát triển về mạng không phải là thêm nhiều giao thức hoặc nâng cấp các khối IP. Đó sẽ là cách thức kết nối có hiệu quả nhất giữa người dùng với nội dung, và tốc độ tại đó mạng có thể đáp ứng các yêu cầu ứng dụng mới. Đó sẽ là độ linh hoạt, khả năng sinh lời và hiệu suất - một mạng với các khả năng thích ứng.

Adaptive IP là gì?

Để giải quyết các yêu cầu về mạng IP mới, Ciena đã giới thiệu Adaptive IP tại https://www.ciena.vn, một giải pháp mới cung cấp các khả năng IP thiết yếu nhằm hỗ trợ các ứng dụng mới trong khi cho phép các nhà điều hành mạng hưởng lợi từ khả năng thay đổi quy mô như các dịch vụ đám mây, phân tách theo chức năng và tính thông minh tự động hóa.

Adaptive IP tận dụng tầm nhìn kiến trúc Mạng có khả năng thích ứng của Ciena™, thống nhất một hạ tầng cơ sở gói khả trình và có thể phân tách được điều khiển thông qua Mạng Điều khiển bằng Phần mềm (SDN) và được vận hành tự động dựa trên các phân tích bằng học máy, được thiết lập dựa trên phép đo mạng từ xa. Adaptive IP là một nền tảng chuyển giao dịch vụ thông minh hỗ trợ các dịch vụ và ứng dụng sẵn có trong khi vẫn thiết lập phạm vi cho các cách thức sử dụng mới và đang nổi lên như 5G, IoT, Đám mây, Ứng dụng Điện toán Biên và các ứng dụng khác.

Adaptive IP mang lại nhiều hơn là một giải pháp dựa trên bộ định tuyến, truyền thống đơn thuần. Đó là một cấu trúc hoàn toàn mới mẻ, có thể đoán trước được giai đoạn tiếp theo của các mạng lưới dựa trên IP và toàn bộ ngành công nghiệp nói chung.

Adaptive IP của Ciena kết hợp với các thành phần sau đây:

  1. Hạ tầng khả trình
  2. Kiểm soát phần mềm và tự động hóa
  3. Các phân tích và thông tin

Những thành phần này khiến Adaptive IP trở thành một giải pháp độc nhất vô nhị để đưa nhà cung cấp mạng lên tầm cao mới, từ dạng thức IP kém hiệu quả, lỗi thời, dựa trên những khuôn mẫu cứng nhắc, đến một cấu trúc mở hoàn toàn mới, linh hoạt, có khả năng mở rộng, cực kỳ hiệu quả về mặt chi phí để thích ứng với những ứng dụng và yêu cầu sử dụng không ngừng thay đổi.