Đây là lần đầu tiên LG công khai chỉ đích danh Samsung. Ông Park Hyoung Sei, Phó Chủ tịch Trung tâm vận hành kinh doanh tivi của LG khẳng định: “Chúng tôi tin tivi 8K của Samsung không phải 8K đích thực. Người dùng cần biết sự thật và biết họ nhận được gì với cái giá mà họ phải trả”.

Gian hàng tivi QLED 8K của Samsung tại IFA 2019

Các đại diện của LG, bao gồm ông Park, đều phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ triển lãm công nghệ IFA 2019 hôm 7/9. Họ cho biết cơ quan chứng nhận và kiểm tra sản phẩm Intertek và VDE đã kiểm tra tivi 8K của Samsung, LG và Sony. Kết quả cho thấy tivi QLED 8K của Samsung có giá trị điều chỉnh tương phản (CM – contrast modulation) là 12%, trong khi mốc tiêu chuẩn để được chứng nhận độ phân giải 8K là 50%.

Mức độ CM khác nhau cho hiển thị khác nhau

ICDM - Ủy ban quốc tế về đo lường hiển thị - quy định tiêu chuẩn giá trị CM đối với màn hình hiển thị ký tự là 50% và hiển thị hình ảnh là 25%. Năm 2012, ICDM cho biết CM là “cách tốt nhất để mô tả độ phân giải màn hình” và buộc mọi công ty phải báo cáo số liệu này.Báo cáo của VDE chỉ ra tivi NanoCell 8K của LG có CM là 90% và tivi 8K của Sony có CM là 70%. CM là mức độ phân biệt giữa sắc trắng và đen trên một màn hình. Giá trị CM càng cao, đồng nghĩa mức độ phân biệt giữa trắng và đen càng rõ ràng, từ đó hình ảnh hiển thị sắc nét hơn.

Các công ty toàn cầu như Dolby, Apple, Microsoft, Samsung, LG và Panasonic đều đồng ý với quy định với tư cách thành viên của ICDM. Do đó, độ phân giải 8K không chỉ bao gồm 33 triệu điểm ảnh – 7680 x 4320 pixel – mà còn phải có giá trị CM trên 50%, LG nhấn mạnh.

Báo cáo của Intertek và VDE

Tivi Samsung QLED 8K vẫn “choáng ngợp” khi nhìn bằng mắt thường. LG thừa nhận gần như không thể phân biệt giữa độ phân giải 4K và 8K nhưng khách hàng có quyền biết họ đang trả tiền cho sản phẩm có thông số như thế nào.Tivi Samsung trước đây chấp hành quy định về mức độ CM. Samsung luôn ủng hộ tầm quan trọng của CM. Ông Park lên tiếng: “Các bạn nên hỏi Samsung điều gì đã xảy ra với phiên bản 2019 của họ. Giá trị CM trong tivi QLED 8K của Samsung xảy ra đột ngột và nghiêm trọng, chúng tôi chỉ có thể nghi ngờ Samsung đã cải tiến một số tính năng khác như góc xem dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số CM”.

Samsung bán tivi QLED 8K 98 inch với giá 77 triệu won (64.500 USD). Đại diện công ty từ chối trả lời. Công ty hiện chưa có kế hoạch phản bác lại bình luận của LG.

LG dự định tổ chức sự kiện khác vào ngày 17/9 tại Seoul để bàn sâu hơn về thông số tivi 8K. Trong khi đó, tivi QLED 8K 55 inch của Samsung vừa được nhận giải tivi tốt nhất tại IFA 2019.

Mẫu tivi 8K thương mại đầu tiên của thế giới do Sharp phát triển vào tháng 12/2017. Samsung giới thiệu mẫu tivi 8K đầu tiên tại IFA 2018 như một trong những hãng tiên phong. Tại sự kiện năm nay, một số công ty trình diễn tivi 8K như Sony, TCL, phản ánh mức độ quan tâm và đầu tư cho màn hình cao cấp ngày một tăng.