{keywords}
Tài xế Gojek đứng chờ bên ngoài nhà hàng tại Jakarta, Indonesia năm 2020. (Ảnh: Bloomberg)

Nguồn tin giấu tên tiết lộ hai startup giá trị nhất Indonesia đã ký bảng thỏa thuận chi tiết để tiến hành thẩm định việc kinh doanh của nhau. Cả hai bên đều nhìn thấy tiềm năng hợp tác và muốn kết thúc thương vụ sớm trong vài tháng tới.

Sự kết hợp sẽ tạo ra một công ty Internet hùng mạnh với giá trị gộp hơn 18 tỷ USD. Lĩnh vực kinh doanh trải dài từ gọi xe, thanh toán tới mua sắm trực tuyến, giao hàng. Pháp nhân mới dự định IPO tại Mỹ và Indonesia.

Theo nguồn tin, Gojek và Tokopedia đã cân nhắc sáp nhập từ năm 2018 song các cuộc đàm phán chỉ tăng tốc sau khi những cuộc thảo luận giữa Gojek và Grab đi vào bế tắc. CEO Grab Anthony Tan được cho là chống lại mong muốn của cổ đông lớn SoftBank trong việc từ bỏ một số quyền kiểm soát trong pháp nhân mới sau khi sáp nhập với Gojek.

Hai startup giá trị nhất Đông Nam Á – giá trị ước tính 25 tỷ USD – đối thoại về sáp nhập sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt trên thị trường gọi xe, giao đồ ăn, công nghệ tài chính. Vào khoảng tháng 12, nguồn tin của Bloomberg tiết lộ hai bên đã có tiến triển rõ rệt trong đàm phán song lại xung đột về cách quản lý Indonesia, thị trường quan trọng trong khu vực. Theo nguồn tin, SoftBank đã hết kiên nhẫn với Grab và chuyển sang ủng hộ thương vụ giữa Gojek và Tokopedia. Gojek và Tokopedia có chung một số nhà đầu tư như Google, Temasek Holdings, Sequoia Capital.

Gojek và Tokopedia định giá lần lượt khoảng 10,5 tỷ USD và 7,5 tỷ USD. Nhà sáng lập của hai công ty cũng là bạn bè từ hơn 10 năm trước. Trong khi đó, đàm phán giữa Grab và Gojek diễn ra căng thẳng hơn và chưa tiến triển đủ để cả hai ký kết bảng thỏa thuận.

Công ty ra đời từ Gojek và Tokopedia sẽ thống trị Indonesia, một trong các nền kinh tế Internet tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nếu niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, các nhà đầu tư sẽ có thêm lựa chọn ngoài Sea, công ty Internet lớn duy nhất của Đông Nam Á có mặt tại đây. Cổ phiếu Sea đã tăng gần 400% vào năm 2020, phần lớn nhờ sự phổ biến ngày một lớn của game di động và nền tảng mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh đó, thương vụ giữa Gojek và Tokopedia có thể không chịu nhiều áp lực pháp lý như giữa Gojek và Grab. Sự kết hợp giữa Grab và Gojek được cho rằng sẽ làm giảm cạnh tranh trên thị trường gọi xe, chuyển phát và thanh toán điện tử tại Đông Nam Á, một điều mà các quan chức chính phủ đã bày tỏ lo ngại.

Các công ty đang nghiên cứu một số phương án IPO khác nhau. Họ có thể chọn IPO truyền thống tại Indonesia và Mỹ hoặc hợp tác với một công ty khác để niêm yết tại Mỹ. Tháng trước, Tokopedia cho biết đã thuê Morgan Stanley và Citigroup làm cố vấn để tăng tốc kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Công ty mẹ Shopee khiến các nhà đầu tư mong Grab – Gojek sáp nhập

Công ty mẹ Shopee khiến các nhà đầu tư mong Grab – Gojek sáp nhập

Khi cổ phiếu của Sea, công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, tăng giá, các nhà đầu tư của Grab và Gojek chỉ biết liếm môi thèm thuồng.