{keywords}
Telkomsel sẽ rót thêm 300 triệu USD vào Gojek. (Ảnh: Nikkei)

Gojek nhận khoản đầu tư mới trong bối cảnh “siêu ứng dụng” chuẩn bị cho vụ sáp nhập lịch sử với sàn thương mại điện tử đồng hương Tokopedia. Cả hai đang bước vào giai đoạn cuối cùng của thương vụ và đã thông báo cho nhân viên về thay đổi sắp tới. Dự kiến, muộn nhất vào cuối tháng 6, vụ sáp nhập sẽ hoàn tất, theo nguồn tin của Nikkei.

Đây sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất từng xảy ra giữa các startup Indonesia, tạo ra một gã khổng lồ bao trùm mọi thứ, từ gọi xe, giao đồ ăn đến thanh toán điện tử, thương mại điện tử. Phân khúc giao đồ ăn và thương mại điện tử ghi nhận tăng trưởng thần tốc trong thời gian Covid-19 do mọi người có xu hướng ở nhà nhiều hơn.

300 triệu USD nằm trong thỏa thuận của Telkomsel với Gojek khi nhà mạng đầu tư 150 triệu USD vào ứng dụng hồi tháng 11/2020. Thỏa thuận bao gồm tùy chọn “bơm” thêm tiền trong tương lai. Telkomsel là liên doanh giữa Telkom Indonesia và SingTel.

Sau khoản đầu tư ban đầu của Telkomsel, hai công ty bắt đầu tích hợp dịch vụ của nhau, trong đó có đưa dịch vụ trả tiền của nhà mạng lên ứng dụng Gojek cho người bán để gửi tin nhắn quảng cáo đến người dùng khác. Số tiền 300 triệu USD mới sẽ củng cố quan hệ giữa hai bên, giúp tận dụng tài nguyên công nghệ để mang lại lợi ích của nền kinh tế số tới người dùng, đối tác và doanh nghiệp nhỏ trong nước.

Gojek và Tokopedia lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) sau khi sáp nhập với mục tiêu nâng định giá lên gần 40 tỷ USD, tương đương đối thủ Grab. Hai kỳ lân công nghệ Indonesia cũng đang cạnh tranh gay gắt với Sea, công ty mẹ Shopee, vốn đang mở rộng thị phần nhanh chóng thông qua các chương trình khuyến mãi bạo tay.

Ngoài Telkomsel, Gojek còn được Facebook, KKR và Astra International hậu thuẫn.

Du Lam (Theo Nikkei)

5 điều cần biết về làn sóng sáp nhập SPAC để IPO tại Mỹ

5 điều cần biết về làn sóng sáp nhập SPAC để IPO tại Mỹ

SPAC có lịch sử hơn 30 năm song gần đây, người ta mới nghe nhiều tới nó, đặc biệt sau khi Grab tuyên bố sáp nhập để IPO tại Mỹ.