Một trường hợp cụ thể được đề cập là vụ việc Google đưa ra thỏa thuận sẽ trả cho nhà phát triển trò chơi Activision Blizzard số tiền 360 triệu USD (khoảng 8.900 tỷ đồng) trong ba năm.

9652ac0ea24e7b10225f.jpg

Google bị cáo buộc đã đồng ý trả cho Activision 360 triệu USD trong ba năm để nhà phát triển ứng dụng này không cạnh tranh với Play Store

Thỏa thuận giữa Google và Activision được thực hiện sau khi Activision cho là đã tiết lộ với Google rằng họ đang bắt đầu xây dựng cửa hàng ứng dụng của riêng mình. Các thông tin này được phát hiện trong hồ sơ một vụ kiện chưa được xử lý do nhà phát triển Fortnite Epic Games đệ trình vào năm 2020.

Epic tuyên bố rằng, Google biết chắc việc thanh toán cho Activision một khoản tiền sẽ "đảm bảo một cách hiệu quả rằng Activision sẽ từ bỏ kế hoạch ra mắt một cửa hàng ứng dụng cạnh tranh với Play Store". Epic cũng cho rằng, thỏa thuận giữa Activision và Google sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ trong Store Play.

c42ef972f7322e6c7723.jpg

Hồ sơ từ tòa án cũng cho biết Google đã trả cho Riot Games thuộc Tencent Holdings Ltd. của Trung Quốc số tiền 30 triệu USD (khoảng 744 tỷ đồng) trong khoảng thời gian một năm để ngăn công ty trò chơi này cạnh tranh với Play Store. Vụ kiện cách đây hai năm của Epic cáo buộc Google sử dụng hành vi chống cạnh tranh để điều hành Store Play.

Google đã loại Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng Android của mình vào năm 2018 sau khi Epic vi phạm chính sách của Google vì đưa vào trò chơi một liên kết đến nền tảng thanh toán trong ứng dụng của chính họ. Đây là nỗ lực của nhà phát triển game này nhằm bỏ qua nền tảng thanh toán thu tới 30% doanh thu trong ứng dụng của Google.

Mục tiêu của Epic là cáo buộc các khoản thanh toán do Google thực hiện đối với các nhà phát triển trò chơi là để ngăn chặn sự cạnh tranh khi phân phối ứng dụng Android. Google phủ nhận điều này và nói rằng việc trả tiền cho các nhà phát triển là một cách để duy trì sự cạnh tranh lành mạnh. Các khoản thanh toán là một phần của kế hoạch được biết đến trong nội bộ Google với tên gọi "Project Hug". Google cho biết thêm rằng một số khoản thanh toán cho nhà phát triển là khoản thanh toán cho các bài đăng trên YouTube và các nền tảng quảng cáo cũng như dịch vụ đám mây của Google.

(Theo VOV)