Google đã "mừng phát khóc" khi bỗng dưng dịch vụ tìm kiếm của hãng này được "tạm tha" trong vòng 1 giờ 45 phút tại đất nước đông dân nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên sau hơn 3 năm, người dân nước này có thể truy cập Google trong chốc lát.

{keywords}

Theo tờ Bưu điện buổi sáng South China, các địa chỉ IP tại Trung Quốc đại lục đã truy cập được vào dịch vụ Google trong khoảng thời gian từ 11.30 đêm hôm Chủ nhật vừa rồi tới 1:15 phút sáng thứ Hai.

Nguyên nhân được xác định là do Google vừa triển khai hệ thống máy chủ mới tại châu Á nên đã vượt qua cơ chế kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, sự "qua mặt" này cũng chỉ tồn tại được chưa tới 2 tiếng đồng hồ.

Đây là lần đầu tiên, người dùng Trung Quốc tiếp cận được dịch vụ Google kể từ khi nó bị chặn năm 2012. Lý do Google bị chặn là "hoạt động thiếu nhất quán và không tin cậy".

Google buộc phải đóng dịch vụ tìm kiếm Google China năm 2010 sau khi từ chối yêu cầu kiểm duyệt kết quả tìm kiếm của chính phủ Trung Quốc. Năm 2011, Google tố chính phủ nước này đã thâm nhập vào dịch vụ Gmail của một số người dùng.

Tháng 12/2014, dịch vụ e-mail của Google bị chặn hoàn toàn sau khi người dùng cố sử dụng Gmail thông qua các ứng dụng thứ 3, chẳng hạn như Microsoft Outlook. Kênh YouTube của Google cũng bị khóa từ năm 2009.

Hiện chưa có xác nhận từ Google hay chính phủ Trung Quốc về việc dịch vụ Google có được mở khóa hay không. Tuy nhiên, với việc kho ứng dụng Google Play Store sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào cuối năm nay thì đây có thể được xem là dấu hiệu tích cực.

Nguyễn Minh