Thỏa thuận mua lại hãng sản xuất thiết bị đeo thông minh Fitbit trị giá 2,1 tỷ USD của Google được công bố vào tháng 11 năm ngoái. Thương vụ này có thể giúp đưa Google vào thị trường thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ và đồng hồ thông minh, cạnh tranh với Apple, Samsung cùng với Huawei và Xiaomi.

Tuy nhiên, thương vụ này đã vấp phải sự nghi ngại từ nhiều phía. Các nhà chức trách lo ngại Google có thể sử dụng kho dữ liệu sức khỏe Fitbit để gia tăng sự thống trị của mình trong quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến.

{keywords}
Thỏa thuận mua lại hãng sản xuất thiết bị đeo thông minh Fitbit trị giá 2,1 tỷ USD của Google được công bố vào tháng 11 năm ngoái.

Trước nguy cơ phải nhận cuộc điều tra chống độc quyền toàn diện từ Liên minh Châu Âu (EU), phát ngôn viên của Google chia sẻ: “Thị trường thiết bị đeo tay rất đông đúc. Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa Google và Fitbit sẽ tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, làm thiết bị tốt hơn và giá cả phải chăng hơn”.

“Trong suốt quá trình này, chúng tôi cam kết rõ ràng sẽ không sử dụng dữ liệu sức khỏe của Fitbit cho công cụ quảng cáo Google. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp cho mọi người sự lựa chọn và khả năng kiểm soát dữ liệu của họ”, người phát ngôn viên này nói.

Hiện Apple là công ty dẫn đầu trong thị trường thiết bị đeo tay toàn cầu với 29,3% thị phần trong quý I năm 2020; tiếp theo là Xiaomi, Samsung và Huawei, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường International Data Corp. Thị phần của Fitbit trên thị trường là 3%.

Đầu tháng này, EU vừa gửi bản câu hỏi dài 60 trang cho các đối thủ của Google và Fitbit, yêu cầu họ đánh giá thương vụ mua lại sẽ ảnh hưởng đến thị trường như thế nào, liệu có gây bất lợi cho các ứng dụng theo dõi sức khoẻ khác trên Google Play, hay cách Google có thể sử dụng dữ liệu người dùng cho công cụ tìm kiếm và quảng cáo.

EU đã đưa ra thời hạn vào ngày 20/7 để ra quyết định tiếp theo liên quan đến thương vụ này. Họ có thể phê duyệt thỏa thuận hoặc yêu cầu một bản cam kết từ Google (như về cách sử dụng dữ liệu Fitbit). Thậm chí, EU có thể sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện 4 tháng để nghiên cứu đầy đủ các mối quan ngại.

Được biết ngoài Châu Âu, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đang xem xét thương vụ này, trong khi cơ quan quản lý Australia bày tỏ quan điểm thương vụ có thể gây tổn hại cho cạnh tranh.

Anh Hào (Theo Reuters, The Verge)

Buổi điều trần với CEO Amazon, Apple, Facebook và Google diễn ra vào 27/7

Buổi điều trần với CEO Amazon, Apple, Facebook và Google diễn ra vào 27/7

Tiểu ban Chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vừa ấn định ngày tổ chức buổi điều trần đối với CEO các công ty Amazon, Apple, Facebook và Google. Theo đó, buổi điều trần sẽ diễn ra ngày 27/7, lúc 12h trưa theo giờ Mỹ.