Phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Android có tên gọi Android M vừa được giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2015, bao gồm rất nhiều tính năng mới và hấp dẫn.

{keywords}

Google I/O, sự kiện thường niên dành cho các nhà phát triển của Google vừa diễn ra vào rạng sáng ngày hôm nay (29/5), theo giờ Việt Nam. Tại hội nghị lần này, Google đã công bố bản cập nhật hệ điều hành mới nhất cho Android: Android M.

Google cho biết, có đến hàng trăm tính năng mới sẽ xuất hiện trên phiên bản tiếp theo của Android nhưng trong sự kiện lần này, Google chỉ trình bày về một số trong đó.

Điểm trọng tâm lớn của Android M đó là việc cấp phép (permission) cho từng ứng dụng. Thông thường, khi chúng ta tải về và bắt đầu dùng một ứng dụng, các ứng dụng đó thường yêu cầu người dùng đồng ý cho ứng dụng truy cập vào hàng loạt các chức năng và điều khoản. Thế nhưng hiện nay, Google sẽ rút ngắn xuống còn tối đa 8 quyền truy cập.

Phó chủ tịch mảng kỹ thuật của Google, ông Dave Burke cho biết, người sử dụng smartphone sẽ không phải đồng ý cho phép nếu họ không muốn. Thay vì phải cùng lúc chấp nhận tất cả các điều khoản từ ứng dụng, người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh từng điều khoản như truy cập vị trí, sử dụng camera...

Một phiên bản cải tiến của Google Now được gọi là Google On Tap cũng sẽ xuất hiện trên Android M. Nó cho phép bạn đưa ra những câu hỏi cho Google trong khi đang ở bên trong ứng dụng. Nhờ đó, bạn không bị gián đoạn hoạt động mình đang tiến hành. Google cũng trình bày ví dụ về chức năng này trong bài thuyết trình: khi đang nghe nhạc của Skirllex, người trình diễn demo đã hỏi Google tên thật của Skrillex là gì mà không cần thoát ra khỏi chương trình phát nhạc.

{keywords}

Chrome Custom Tabs cũng là một tính năng mới xuất hiện trên Android. Tính năng này giúp người dùng có cảm giác như trình duyệt là một phần của ứng dụng chứ không tách rời như trước. Cụ thể là, tính năng mới này cho phép các lập trình viên chèn thẳng các nội dung lên ứng dụng của họ thay vì phải chuyển sang trình duyệt Chrome. Nói cách khác, thì cơ chế hoạt động của Chrome Custom Tabs tỏ ra khá tương đồng với tính năng đọc báo nhanh trên Facebook.

Android Pay, nền tảng thanh toán mới của Google, cũng sẽ được giới thiệu trên Android M. Android Pay sẽ hoạt động với bất cứ thiết bị Android nào hỗ trợ NFC, và Google cho biết nền tảng này sẽ tương thích với hơn 700.000 nhà bán lẻ. Android Pay cũng sẽ chạy trên các smartphone sử dụng hệ điều hành Android 4.4 KitKat.

{keywords}

Google đang chuẩn hóa lại việc sử dụng cảm ứng vân tay trên Android thông qua Android M. Với bản M sắp ra trong thời gian tới, bạn sẽ có thể sử dụng cảm ứng vân tay trên điện thoại để tiến hành thanh toán và khóa máy.

Android M sẽ quản lý việc sử dụng pin một cách thông minh hơn nhờ tính năng mới có tên gọi là Doze. Android tích hợp chức năng phát hiện chuyển động để xem bạn có đang thực sử sử dụng thiết bị hay không. Nếu Android phát hiện ra máy tính bảng hoặc điện thoại của bạn đang không được sử dụng, nó sẽ tắt những hoạt động nền để tiết kiệm pin. Google cho biết, sau khi kiểm tra trên Lollipop, một chiếc máy tính bảng Nexus 9 có thể kéo dài thời gian sử dụng pin gấp đôi.

Android M cũng sẽ hỗ trợ cổng USB-C. Điều đó có nghĩa là máy tính bảng và điện thoại có thể sạc nhanh hơn.

{keywords}

Ngoài ra, phiên bản Android tiếp theo còn có một vài tính năng nhỏ thú vị khác, chẳng hạn như một thanh công cụ nổi để truy cập nhanh vào các nội dung như sao chép, dán. Hệ thống có thể tự động hiểu những ứng dụng nào bạn hay sử dụng nhất và ai là người bạn hay chia sẻ nhất để bạn dễ dàng chia sẻ ảnh chỉ trong một lần chạm.

Hiện tại, Google đã phát hành phiên bản Android M dành cho các lập trình viên trên các thiết bị như Nexus 5, 6, 9 và Nexus Player. Bản chính thức của hệ điều hành này sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

Theo ICTnews