Đây là dự án mới nhất xuất hiện từ vườn ươm startup nội bộ của Google, hay còn gọi là Khu vực 120, nơi đang nỗ lực tái tổ chức bộ máy sau khi một loạt các dự án thành công đã chuyển sang bộ phận khác của Google.

{keywords}
Đây là dự án mới nhất xuất hiện từ vườn ươm startup nội bộ của Google.

Nathaniel Naddaff-Hafrey, đồng sáng lập dự án Qaya, là người từng làm tại chợ việc làm Kormo. Ý tưởng về Qaya xuất hiện khi các nhà sáng tạo nội dung phàn nàn về xây dựng cửa hàng khó khăn và mất thời gian rao bán những sản phẩm kỹ thuật số. Với dịch vụ mới của Google, giờ đây họ có thể bán sản phẩm trực tiếp cho người hâm mộ.

Một số thành viên trong dự án Qaya cũng là những nhà sáng tạo nội dung. Họ hiểu được nhu cầu của nhà sáng tạo cần một dịch vụ linh hoạt, không cần lập trình và có chức năng như cửa hàng một cửa, nơi họ có thể kiếm tiền từ sản phẩm và tương tác tốt hơn với khán giả.

Qaya cho phép những nhà sáng tạo thiết lập và cá nhân hoá cửa hàng số để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, cũng như các nội dung kỹ thuật số khác, sau đó liên kết với dịch vụ bán hàng trên YouTube và Google Shopping.

Các sản phẩm có thể được đưa lên bao gồm ảnh, tệp file hay sách điện tử, tác phẩm nghệ thuật số, bộ lọc ảnh hoặc các presets, templates, patterns, videos... Công ty cũng cho biết số lượng có thể rao bán lên tới 1.000 sản phẩm/cửa hàng.

Ngoài ra, nhà sáng tạo có thể đưa các sản phẩm hàng hoá vật lý hay dịch vụ trên các nền tảng khác về trang Qaya với thương hiệu cá nhân riêng.

Mỗi cửa hàng có URL tùy chỉnh của riêng ở dạng qaya.store/your-name hoặc yourname.channel, có khả năng được sử dụng để thay cho liên kết mà họ đặt trên các trang web truyền thông xã hội được tạo bằng giải pháp “liên kết trong hồ sơ cá nhân” hiện có, như Linktree hoặc Beacons.

Google Pay được tích hợp trên Qaya và hỗ trợ nhiều hình thức kiếm tiền khác nhau như đăng ký, tiền boa và thanh toán một lần. Qaya cũng cung cấp thông tin chi tiết và phân tích về hoạt động bán sản phẩm của nhà sáng tạo.

Hiện tại, dịch vụ này vẫn miễn phí với tính năng kiếm tiền dựa trên cơ sở giao dịch. Do đó, nhà sáng tạo vẫn giữ phần lớn doanh thu từ sản phẩm mà họ bán được.

Google cũng hé lộ rằng “các sản phẩm hàng hoá kỹ thuật số khác” cũng có thể giao dịch, dù không chính thức xác nhận thông tin này.

Những người muốn tham gia có thể gửi yêu cầu trên website Qaya. Dịch vụ mới đang được tiến hành chạy thử tại Mỹ, người dùng ở ngoài nước Mỹ có thể tham gia danh sách chờ.

Vinh Ngô (Theo TechCrunch)

Tính năng này của Google sẽ giúp hàng trăm triệu người không bị mất tài khoản

Tính năng này của Google sẽ giúp hàng trăm triệu người không bị mất tài khoản

Bảo mật 2 lớp là tính năng giúp ngăn chặn kẻ gian xâm nhập các tài khoản quan trọng, đơn cử như Facebook, Google, Microsoft...