Ảnh minh họa: (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo của Phòng Thương mại Hà Lan, trong năm 2017, khoản tiền 22,7 tỷ USD đã được Google chuyển tới Bermunda qua một công ty Hà Lan, theo một thỏa thuận cho phép giảm thuế doanh nghiệp nước ngoài. Số liệu của năm 2016 cho thấy khoản tiền qua công ty Google Netherlands Holdings BV là 4,5 tỷ USD.

Google tuyên bố: “Chúng tôi đã đóng đầy đủ các khoản thuế và tuân thủ mọi quy định có liên quan tại các quốc gia mà chúng tôi hoạt động trên thế giới. Cũng như các tập đoàn đa quốc gia khác, Google đóng phần lớn thuế thu nhập doanh nghiệp tại quốc gia có trụ sở  chính. Ngoài ra, chúng tôi còn trả cả khoản thuế hiệu suất toàn cầu lên tới 26% trong 10 năm qua”.

Trong thập niên qua, thỏa thuận kể trên đã cho phép công ty mẹ của Google, Alphabet, hưởng lợi từ tỷ lệ thuế thực tế chỉ một con số cho lợi nhuận ngoài thị trường Mỹ, chỉ bằng 1/4 mức thuế trung bình ở thị trường bên ngoài.

Công ty con ở Hà Lan được dùng để chuyển doanh thu từ các khoản ngoài lãnh thổ Mỹ tới công ty con khác tại Bermunda mang tên Google Ireland Holdings, nhằm tận dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Chiến lược mang tên “Double Irish, Dutch Sandwich” (Hai công ty Ireland, Bánh mỳ sandwich Hà Lan), được Google sử dụng trong nhiều năm, là hoàn toàn hợp pháp và giúp gã khổng lồ này tránh khỏi khoản thuế doanh nghiệp khủng ở Mỹ hay thuế nhà thầu ở Châu Âu.

Tuy nhiên, dưới áp lực của EU và Mỹ, Ireland vào năm 2014 đã quyết định chấm dứt thỏa thuận, và kết thúc ưu đãi thuế cho Google vào năm 2020.