Các nhà nghiên cứu tin rằng, kết quả tìm kiếm của Google có ảnh hưởng lớn tới quan điểm của người dùng.

Các nhà nghiên cứu tâm lý học tại Mỹ cho rằng, Google sẽ có ảnh hưởng lớn tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 tới. Họ gọi đó là Tác động sai lệch của máy tìm kiếm (SEME).

{keywords}
Kết quả tìm kiếm trên Google có thể làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Robert Epstein, một nhà tâm lý học tại Viện Công nghệ và Nghiên cứu hành vi Hoa Kỳ cùng đồng nghiệp của ông là Ronald E. Robertson.

Thông qua 5 thí nghiệm được thực hiện tại 2 quốc gia, Epstein và Robertson phát hiện ra rằng, các kết quả tìm kiếm có thể thay đổi quan điểm của ít nhất 20% cử tri chưa có chính kiến. Trong một số trường hợp, nó có đạt tỉ lệ tới 80% tại một số cộng đồng nhất định.

Nếu như Google thay đổi thuật toán để hiển thị những kết quả tích cực về một ứng cử viên nào đó, thì những người tìm kiếm có thể có cách nhìn tích cực hơn về ứng cử viên đó.

Từ trên thực tế các kết quả rất sít sao trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Epstein tin rằng, các kết quả tìm kiếm trên Google có thể quyết định kết quả bầu cử vào năm tới.

Do ảnh hưởng của SEME đến xã hội là vô hình, do tác động quá lớn của nó và do hiện tại vẫn chưa có nơi nào trên thế giới có quy định nhằm ngăn chặn Google sử dụng và lạm dụng kỹ thuật này, chúng tôi tin rằng, SEME là một nguy cơ lớn đối với hệ thống dân chủ của chính phủ”, Epstein nói.

Cung cấp cho người dùng những câu trả lời liên quan là nền tảng cho phương pháp của Google ngay từ đầu. Chúng tôi sẽ không còn được người dùng tin tưởng nếu như thay đổi điều đó”, đại diện Google cho biết.

Vào đầu năm nay, Liên minh châu Âu đã cáo buộc Google đã sử dụng thị phần thống lĩnh trong lĩnh vực tìm kiếm để định hướng người dùng dùng các sản phẩm, dịch vụ của mình và không tiếp cận được với các sản phẩm của đối thủ.

Hà Phương (Theo Fortune)