Trong blog ngày 7/2, CEO Google Sundar Pichai công bố dự án Bard. Ông mô tả đây là “dịch vụ hội thoại AI thử nghiệm”, có khả năng trả lời các câu hỏi của người dùng và tham gia trò chuyện. Một nhóm “các tester đáng tin cậy” sẽ được dùng Bard từ hôm nay trước khi nó có mặt rộng rãi hơn cho công chúng trong vài tuần tới.

Google trình làng dịch vụ hội thoại AI Bard.

Tại thời điểm hiện tại, chưa rõ khả năng của Bard chính xác là gì, song dường như chatbot sẽ có phong cách tự do như ChatGPT của OpenAI. Một ảnh chụp màn hình khuyến khích người dùng đặt những câu hỏi thực tế cho Bard như cách tổ chức tiệc cho trẻ em hay cách chuẩn bị món ăn từ các nguyên liệu.

Theo ông Pichai, Bard có thể là “phương tiện cho sự sáng tạo, bệ phóng cho sự tò mò, giúp giải thích những khám phá mới từ kính viễn vọng không gian James Web cho một đứa trẻ 9 tuổi hoặc tìm hiểu về các tiền đạo bóng đá giỏi nhất hiện nay”.

CEO Google cũng lưu ý Bard thu thập thông tin từ web để cung cấp phản hồi mới chất lượng, gợi ý Bard có thể trả lời về các sự kiện mới xảy ra, điều mà ChatGPT chưa làm được.

The Verge nhận định, thông báo vội vàng và thiếu chi tiết về Bard là những dấu hiệu cho thấy “báo động đỏ” tại Google do ChatGPT gây ra. Dù công nghệ đứng sau ChatGPT không mang tính cách mạng, OpenAI vẫn quyết định cho hàng triệu người cơ hội sử dụng. Hiệu ứng vô cùng đáng kinh ngạc và ChatGPT “chiếm sóng” mọi nền tảng mạng xã hội, thu hút sự chú ý và còn được ví như kẻ thay thế Google.

Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI. Công ty không bỏ qua cơ hội này khi chuẩn bị tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing cũng như bộ phần mềm Office. Ảnh chụp màn hình phiên bản Bing mới dựa trên ChatGPT đã bị rò rỉ vào tuần trước.

Google có chuyên môn sâu về loại AI này, cách tiếp cận của công ty thận trọng hơn. Cũng như các hãng công nghệ lớn khác, Google lo lắng sẽ bị phản đối khi giới thiệu AI chưa kiểm nghiệm kỹ càng. Tuy nhiên, Bard đánh dấu thay đổi đáng kể trong chiến lược của Google. Trong blog, ông Pichai cho biết Google sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ để bảo đảm phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và có căn cứ.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa Bard miễn nhiễm với sai sót. Google sẽ tổ chức sự kiện tập trung vào AI, tìm kiếm… vào ngày 8/2.

(Theo The Verge)