Trong thông tin mới công bố, tập đoàn công nghệ đến từ Hàn Quốc Naver cho biết, với mục tiêu xây dựng trung tâm mạnh nhất khu vực Đông Nam Á về phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI), cuối tháng 2 vừa qua, đơn vị này đã chính thức khai trương Trung tâm lập trình (Dev Center) đầu tiên tại Việt Nam.

{keywords}

Được đặt tại quận 10, TP.HCM, Trung tâm lập trình của Naver sẽ nghiên cứu, phát triển các tính năng mới và vận hành các tính năng có sẵn cho phiên bản website, ứng dụng di động, desktop của những dịch vụ từ tổng bộ như Works - công cụ làm việc tích hợp các chức năng như mail, calender (lịch trình), drive (lưu trữ) và contact (danh bạ) với trọng tâm là kết nối nội bộ doanh nghiệp; Music, với nền tảng âm nhạc Vibe; Bboom - nền tảng cộng đồng giúp mọi người chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm bản thân; Fanship - phát triển từ ứng dụng truyền hình trực tiếp VLive nơi kết nối nghệ sĩ và fan...

Bên cạnh đó, các lập trình viên của Trung tâm lập trình tại TP.HCM sẽ lên ý tưởng và thiết kế các sản phẩm mới cho Naver Clova AI Lab.

{keywords}
Vành đai Global AI R&D đang được phát triển và mở rộng từ Hàn Quốc đến Nhật Bản, Pháp, Việt Nam, Mỹ, Canada, Đức…

Trung tâm lập trình tại TP.HCM cũng thuộc dự án “Global AI R&D Belt” - Mạng lưới hợp tác nghiên cứu và phát triển AI từ Hàn Quốc đến Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ và Đông Nam Á do Naver triển khai từ năm 2018. Đây sẽ là nơi hội tụ, kết nối các Phòng nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo hợp tác với các trường đại học ở Việt Nam.

Hiện tại, Naver tập trung vào tuyển dụng các nhân tài AI cho Trung tâm lập trình tại TP.HCM. Theo tiến trình, đến năm 2023, Trung tâm sẽ có khoảng 300 nhân sự lập trình. Các vị trí đang tuyển dụng gồm: Backend Engineer (Java), Frontend Engineer (ReactJS/VueJS), macOS Engineer (Objective-C/Swift), Windows Engineer (C/C++), Windows Engineer (C# .net), iOS Engineer (Swift), Android Engineer (Java/Kotlin), Frontend Engineer (HTML/CSS).

{keywords}
Dự kiến, đến năm 2023, Trung tâm lập trình tại TP.HCM sẽ có khoảng 300 nhân sự.

Nói về tầm quan trọng của Trung tâm lập trình tại Việt Nam, đại diện Naver cho biết, 4 thành phần chính của dự án “Global AI R&D Belt” là chuyên gia, dữ liệu, cơ sở hạ tầng và thị trường kinh doanh. Bằng cách xây dựng Trung tâm làm trụ sở nghiên cứu chính, kết nối các phòng lab hợp tác với trường đại học, Naver có thể thu hút và quy tụ được nhiều tài năng AI xuất sắc tại Việt Nam.

“Ngoài ra, thông qua Trung tâm lập trình, chúng tôi có thể xây dựng dữ liệu địa phương và toàn cầu với quy mô lớn, để đào tạo các mô hình AI cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc đi sâu tìm hiểu các nền văn hóa và thị trường địa phương sẽ giúp hoạt động kinh doanh AI thành công trên toàn cầu. Hơn nữa, các đối tác hợp tác nghiên cứu cũng sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm giải quyết các nhiệm vụ AI thực tế, đa dạng và đầy thách thức trong thế giới thực”, đại diện Naver chia sẻ.

Cũng theo đại diện Naver, dù có thể chưa được coi là 1 trong những nước dẫn đầu thế giới về KH&CN, song Việt Nam vô cùng nổi trội trong lĩnh vực khoa học máy tính, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực CNTT trẻ đầy tiềm năng.

Thực tế, việc Naver hợp tác với 2 trường đại học lớn của Việt Nam là Đại học Bách Khoa Hà Nội và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã thu lại nhiều thành quả trên mức kỳ vọng ban đầu của cả 2 bên.

Đặc biệt, công trình nghiên cứu về trích xuất các cụm từ đồng nghĩa/gần nghĩa (Synonym extraction) trong môi trường văn bản mà Naver triển khai với Đại học Bách khoa Hà Nội đã mang về thành công lớn khi được công bố tại EMNLP 2021 - Hội nghị lớn nhất thế giới về lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Dự kiến, đầu tháng 4 tới, Naver và Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ công bố kết quả 5 công trình nghiên cứu hợp tác năm 2021, trong đó có Synonym extraction.

Vân Anh

Nhân lực ngành Trí tuệ nhân tạo đang rất thiếu ở Việt Nam và trên thế giới

Nhân lực ngành Trí tuệ nhân tạo đang rất thiếu ở Việt Nam và trên thế giới

Theo các chuyên gia, ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) đang rất thiếu những nhân sự tài năng kể cả ở trình độ sơ cấp và cao cấp. Tuy nhiên, Việt Nam đang có tiềm năng lớn để đào tạo thế hệ nhân tài AI tương lai.