Gần đây, công nghệ quảng cáo (adtech) của Google đã thu hút sự chú ý và rơi vào tầm ngắm giám sát của các cơ quan quản lý chống độc quyền sau khi nhận được những lời phàn nàn từ phía những nhà xuất bản.

(Ảnh: Reuters)

Năm ngoái, công ty này cũng nhận án phạt 220 triệu Euro từ cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu và cơ quan chức năng tại Vương quốc Anh đang điều tra xem liệu adtech của gã khổng lồ công nghệ có tạo ra lợi thế không công bằng với các đối thủ và nhà quảng cáo hay không.

“Đã đến lúc Google thực hiện trách nhiệm của mình và bồi thường thiệt hại gây ra đối với ngành công nghiệp quan trọng này. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi công bố hành động pháp lý để đòi bồi thường cho các nhà xuất bản ở EU và Vương quốc Anh”, Damien Geradin, thuộc công ty luật Geradin Partners – đại diện cho phía bị hại, cho biết.

Đáp lại, Google cho rằng “các vụ kiện mang tính cơ hội” và công ty này “sẽ đấu tranh mạnh mẽ tới cùng”, đồng thời khẳng định họ luôn hoạt động dựa trên tinh thần xây dựng với các nhà xuất bản trên khắp châu Âu.

Đơn kiện tại Anh sẽ yêu cầu bồi thường cho tất cả chủ sở hữu của các website có banner quảng cáo, gồm cả những nhà xuất bản truyền thống. Trong khi đó, tại Hà Lan, bị hại được xác định là những nhà xuất bản bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Google.

Năm 2020, Google của Alphabet Inc đã kiếm được 147 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Trong đó, 16% doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh mạng lưới và hiển thị, khi các công ty truyền thông khác sử dụng công nghệ của Google để bán quảng cáo trên website và ứng dụng của họ.

Thế Vinh (Theo Reuters)