Khiếu nại đã được đệ trình bởi Max Shrems, một nhà hoạt động về quyền riêng tư của Áo và cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Google đã theo dõi người dùng một cách bất hợp pháp và chuyển ID theo dõi trên máy chủ cho các nhà quảng cáo khác nhau.

{keywords}
Google đối mặt với cáo buộc theo dõi người dùng EU

Max Schrems đã nộp đơn khiếu nại thông qua nhóm hoạt động của mình có tên Noyb. Hiện tại đơn đã được đệ trình với cơ quan bảo vệ dữ liệu của Áo và chủ yếu liên quan đến người dùng Android. Theo đơn khiếu nại của họ, Google đã theo dõi điện thoại của người dùng Android thông qua một ID duy nhất, điều này cho phép Google và vô số bên thứ ba theo dõi và kiểm soát người dùng EU. Trong đơn khiếu nại, nhóm Noyb đã đề cập rằng mọi người phải được yêu cầu đồng ý trước khi bị theo dõi.

Điều này phù hợp với các quy tắc bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt mà Liên minh châu Âu đã thi hành kể từ tháng 5 năm 2018. Thông qua các quy định này, các Ủy ban cố vấn bảo vệ dữ liệu có quyền áp dụng mức phạt có thể lên tới 4% doanh số hàng năm trên toàn cầu của công ty khi liên quan đến các vi phạm lớn trong ứng xử với người dùng. Hơn nữa, khiếu nại đã cáo buộc Google không lấy ý kiến người dùng trước khi tạo ID theo dõi, vì vậy dường như việc tạo ra các ID theo dõi này đều không có sự đồng ý của người dùng.

Theo nhóm hoạt động về quyền riêng tư Nyob cho biết: “Android không cho phép xóa ID theo dõi. Nó chỉ cho phép người dùng tạo ID theo dõi mới để thay thế ID theo dõi hiện có. Điều này không xóa dữ liệu đã được thu thập trước đó, cũng không dừng việc theo dõi sau này. Cho đến thời điểm hiện tại, Google vẫn chưa đưa ra tuyên bố công khai. Đáng tiếc là điều này xảy ra trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19 gây ra, lúc mà các chính phủ và công ty tư nhân khác nhau đang nghiên cứu công nghệ truy vết liên lạc, công nghệ này đang gây ra những tranh cãi khác nhau giữa các cơ quan quản lý về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Phan Văn Hòa (theo Gizmochina)

Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?

Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.