Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 1
Nghĩa trang được Google đặt ngay trong khuôn viên tại trụ sở nằm ở Seattle. Hình ảnh được một nhân viên Google đăng tải chụp nghĩa trang với những chiếc đèn lồng hình bí ngô, kèm theo 6 bia mộ in hình các dịch vụ đã bị khai tử gồm Google+, Google Wave, Google Buzz, Google Reader, Picasa và Orkut. Ảnh: Dana Fried/Twitter.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 2
Ra đời từ năm 2011, mục tiêu của Google khi phát triển Google+ là tạo ra mạng xã hội có thể soán ngôi Facebook. Tháng 10/2018, một lỗi nghiêm trọng của Google+ bị phát hiện khiến dữ liệu nửa triệu người dùng bị rò rỉ. Ngày 2/4 vừa qua, Google+ chính thức ngừng hoạt động. Điều này đã được dự đoán trước do Google+ không thể lôi kéo người dùng, tạo ra tiếng vang như Facebook hay Instagram. Ảnh: Wired.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 3
Google Reader là dịch vụ đọc tin tức RSS ra mắt lần đầu năm 2005 và ngừng hoạt động năm 2013. Tuy không còn nhiều người dùng, một số người trung thành từng tham gia ký tên tập thể yêu cầu Google cho Reader tiếp tục hoạt động. Sau 2 ngày, số lượng chữ ký đã đạt hơn 110.000. Ảnh: feeder.co.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 4
Được tạo ra bởi đội ngũ phát triển Google Maps vào năm 2009, Google Wave là nỗ lực của Google trong việc "tái định nghĩa" lại email. Tính năng nổi bật của Wave cho phép nhiều người cùng làm việc trên một tài liệu (gọi là waves). Google dừng phát triển Wave năm 2010 do bị chê khó sử dụng trước khi đóng cửa hoàn toàn sau đó 2 năm. Ảnh: Jonathan Shariat/Twitter.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 5
Google Buzz là dịch vụ kết hợp giữa mạng xã hội và nhắn tin nhanh với tính năng chính là chia sẻ liên kết, hình ảnh, video, trạng thái... Khi ra mắt năm 2010, Buzz được Google kích hoạt mặc định cho người dùng Gmail nhưng bị phản đối kịch liệt. Năm 2011, Google quyết định khai tử Buzz sau vụ kiện tập thể liên quan đến vấn đề riêng tư. Ảnh: Feedly Blog.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 6
Là dịch vụ lưu trữ ảnh rất phổ biến, Picasa bị Google khai tử vào năm 2016. Được xem là tiền thân của Google Photos, Picasa được Google mua lại năm 2004 và duy trì trong suốt 12 năm. Sau khi ngừng hoạt động, toàn bộ dữ liệu trên Picasa được chuyển sang Google Photos. Ảnh: gHacks.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 7
Ngày 30/9/2014, Google chính thức khai tử Orkut. Đây là mạng xã hội đầu tiên của Google khi ra mắt trước cả Facebook của Mark Zuckerberg. Tuy ra mắt rất sớm, Orkut lại không thành công như Facebook. Khi tuyên bố khai tử Orkut, Google khẳng định muốn tập trung vào Blogger và Google+, tuy nhiên Google+ cũng ngừng hoạt động do quá ít người dùng. Ảnh: The Next Web.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 8
Tất nhiên, số dịch vụ bị Google khai tử nhiều hơn thế. Trang web Kille by Google được lập ra để tổng hợp các dịch vụ được Google phát triển, hoặc mua về rồi cho ngừng hoạt động vì nhiều lý do khác nhau. Đã có tổng cộng 172 dịch vụ bị Google khai tử, và 8 dịch vụ sẽ ngừng hoạt động trong vài tháng tới. Ảnh chụp màn hình.
Google dung nghia trang tuong niem cac dich vu bi khai tu hinh anh 9
"Nghĩa trang Google" cũng khiến chúng ta nghĩ đến các dịch vụ sắp chịu chung số phận như Google Hangouts. Một số bình luận trên mạng xã hội cho rằng dịch vụ chơi game Stadia cũng sẽ sớm gia nhập nghĩa trang này. Ảnh: Google.