Vào ngày 17/3, Google đã thông báo sẽ giảm tỷ lệ hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng toàn cầu từ ngày 1/7. Đối với doanh thu 1 triệu USD đầu tiên mà nhà phát triển kiếm được từ Google Play mỗi năm, hoa hồng sẽ giảm xuống còn 15% và vẫn áp dụng mức 30% với doanh thu trên mức này. 

{keywords}

Trước khi Google hành động, Apple đã đưa ra quyết định tương tự vào tháng 12 năm ngoái, nhưng kế hoạch của Apple chỉ áp dụng cho các nhà phát triển có thu nhập hàng năm từ App Store dưới 1 triệu USD. Trong khi đó, ưu đãi của Google dành cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả những người kiếm được hàng triệu USD, dù cho đó là một sinh viên đam mê lập trình hay một công ty công nghệ quy mô lớn.

Động thái này sẽ giúp giải quyết một số khiếu nại của nhà phát triển về hai cửa hàng ứng dụng và mức chiết khấu doanh thu. Do sự kiểm soát của Google và Apple đối với hệ điều hành, cũng như mức phí cao mà họ áp dụng cho các nhà phát triển, cả 2 cửa hàng ứng dụng hiện đang bị cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng. Google cho biết, họ sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết trước khi thực hiện kế hoạch vào ngày 1/7.

"Sau khi giảm hoa hồng, 99% nhà phát triển trên toàn thế giới bán các sản phẩm và dịch vụ trên các cửa hàng ứng dụng sẽ được hưởng lợi. Đây là nguồn tài chính có thể giúp họ mở rộng trong các giai đoạn phát triển quan trọng, chẳng hạn như thuê thêm kỹ sư, tăng nhân viên tiếp thị và tăng công suất máy chủ”, Sameer Samat, phó chủ tịch của Google nói.

Thực tế, Google Play không phải chịu sự giám sát khắt khe như App Store, vì đây chỉ là một trong nhiều cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị Android, nhưng nó vẫn phải đối mặt với những thách thức từ các nhà phát triển, cũng như sự giám sát của các nhà quản lý và lập pháp, vì sức ảnh hưởng của Google trên thị trường ứng dụng Android quá lớn.

Nhà phát triển trò chơi Epic Games vẫn đang theo đuổi vụ kiện Google và Apple sau khi Fortnite bị gỡ khỏi 2 cửa hàng ứng dụng hồi tháng 8 năm ngoái. Epic Games khiếu nại, dù họ cung cấp dịch vụ ngoài luồng bằng cách tải về và cài đặt thủ công, nhưng Google vẫn cố tình can thiệp và đặt họ vào tình thế bất lợi.

Đại diện của Epic Games cho biết: "Mặc dù việc giảm thuế ứng dụng của Google có thể giảm bớt một phần gánh nặng tài chính mà các nhà phát triển phải gánh chịu, nhưng về cơ bản nó không giải quyết được vấn đề. Cho dù đó là 15% hay 30% hoa hồng, thì đối với các ứng dụng được liệt kê trên cửa hàng, nhà phát triển phải sử dụng dịch vụ thanh toán trong ứng dụng của Google (tương tự App Store)".

Google cũng đang phải đối mặt với sự giám sát từ cơ quan lập pháp đa bang của Mỹ. Nhất là đề xuất mới đây của tiểu bang North Dakota khi yêu cầu các kho ứng dụng cho phép nhà phát triển sử dụng công cụ thanh toán của riêng nhằm bỏ qua các khoản phí phải trả cho Apple và Google. Hạ viện Arizona cũng đã thông qua một dự luật tương tự vào tuần trước và vẫn đang chờ Thượng viện bang thông qua.

Mức độ ảnh hưởng của việc giảm hoa hồng đối với Google như thế nào?

Sensor Tower, một công ty phân tích ứng dụng, mới đây đã ước tính rằng ngay cả khi Google và Apple đều hạ hoa hồng cửa hàng ứng dụng, hai công ty chỉ mất chưa đến 5% doanh thu từ nguồn này.

Ví dụ: nếu Google Play tính phí hoa hồng 15% cho các nhà phát triển có thu nhập dưới 1 triệu USD vào năm 2020, công ty sẽ mất 587 triệu USD, chiếm khoảng 5% của 11,6 tỷ USD doanh thu hàng năm (doanh thu ước tính tại Mỹ). Trong khi đó, Apple có thể mất 595 triệu USD, chiếm 2,7% trong 21,7 tỷ USD doanh thu hàng năm của App Store.

Đánh giá của Sensor Tower cho thấy, ứng dụng là hoạt động kinh doanh “người chiến thắng giành lấy tất cả”. Mặc dù việc cắt giảm hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng của Apple và Google có thể giúp nhiều nhà phát triển nhỏ, nhưng với những công ty kiếm được nhiều doanh thu, hiệu quả không mấy đáng kể.

Cả Apple và Google đều chưa công bố doanh thu chính xác trên cửa hàng ứng dụng, nhưng Apple thường xuyên thông báo trả thù lao cho các nhà phát triển, có thể được sử dụng để tính toán gần đúng quy mô doanh thu App Store. Trước đó, Apple đã công bố doanh thu kinh doanh dịch vụ trong năm tài chính 2020 là 54,76 tỷ USD, chiếm khoảng 19% tổng doanh thu. Doanh thu từ App Store chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm cả đăng ký, bảo hành và các sản phẩm khác.

Tương tự, doanh thu của Google Play được bao gồm "các nguồn thu nhập khác" trong năm 2020 là 21,7 tỷ USD. Con số này cũng bao gồm hoạt động kinh doanh phần cứng, đăng ký YouTube và các sản phẩm và dịch vụ khác. Về hệ lụy của việc giảm mức phí hoa hồng đối với 2 cửa hàng ứng dụng, hiện Apple và Google chưa đưa ra bình luận cụ thể.  

Phong Vũ (Tổng hợp)

Hàn Quốc cân nhắc đánh thuế đối với khoản hoa hồng 30% của Google

Hàn Quốc cân nhắc đánh thuế đối với khoản hoa hồng 30% của Google

Cơ quan Thuế Quốc gia Hàn Quốc cho biết sẽ xem xét áp thuế đối với khoản thu nhập từ phí hoa hồng trên của Google và giám sát chặt chẽ quy mô doanh số của Google tại thị trường Hàn Quốc.