Doanh thu của Google trong quý 2 vừa qua lên tới 17,7 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với quý 1.

Sự tăng trưởng vượt qua kỳ vọng của Phố Wall đã khiến cổ phiếu của Google tăng tới 11% trước giờ đóng cửa sàn chứng khoán ngày hôm qua.

{keywords}
Google có một quý doanh thu vượt kỳ vọng nhờ mảng di động và YouTube. 

Phần lớn của khoản doanh thu “khủng” này, theo Ruth Porat, CFO của hãng là nhờ vào mảng di động và YouTube.

Mặc dù Google không công bố những con số cụ thể, song Porat khẳng định rằng “khoảng cách giữa di động và desktop ngày càng thu hẹp” khi nói về khoản doanh thu từ quảng cáo của hãng.

Sự gia tăng mạnh mẽ trong lĩnh vực tìm kiếm di động giúp mảng này mang lại doanh thu ngày càng lớn cho Google.

Omid Kordestani, Giám đốc kinh doanh nói rằng, doanh thu từ công cụ tìm kiếm trên di động đã nhiều hơn trên máy tính tại 10 quốc gia. Đây cũng là lý do công ty này đang nỗ lực nhiều để mạng lại trải nghiệm tốt hơn trên di động.

Kordestani nói rằng, khoảng 30% các nội dung tìm kiếm liên quan tới các địa điểm. Người dùng muốn biết về những thứ xung quanh họ hoặc trạm xăng nào ở gần họ nhất. “Khi người dùng tìm kiếm trên di động, họ luôn muốn hoạt động tức thì”, Omid nói.

Không chỉ có tìm kiếm, Google cũng đầu tư vào các trải nghiệm di động khác, đặc biệt là ở những vùng người dùng ít khi vào trực tiếp trang google.com để tìm kiếm.

Kordestani nhắc tới những nỗ lực mới của Apple như Google Photos, Now On Tap và Android Pay trong việc nâng cao trải nghiệm trên di động. Kordestani cũng nhắc tới những liên kết ở tầng sâu, nơi người dùng có thể cài đặt các ứng dụng mới từ liên kết bên trong một ứng dụng khác.

Bên cạnh đó, Porat cũng nói rằng, Google Play “tiếp tục có những tăng trưởng ấn tượng” và “là nền tảng game di động phát triển nhanh nhất”.

Mạng video trực tuyến YouTube cũng có những tăng trưởng ấn tượng. Porat nói rằng, hình thức quảng cáo TrueView (đoạn quảng cáo chiếu trước khi xem nội dung chính của video trên YouTube) đã có sự tăng trưởng. YouTube có tốc độ tăng trưởng khoảng 16% và thời gian xem video trên di động tăng gấp hơn 2 lần.

Theo đó, số lượng các nhà quảng cáo “chạy” quảng cáo trên YouTube đã tăng 40% và chi tiêu trung bình cũng tăng 60%.

Kordestani nói rằng, thời gian xem video trung bình trên YouTube là hơn 40 phút và những người ở độ tuổi từ 18-49 xem YouTube trên di động nhiều hơn máy tính.

Ngoài ra, YouTube cũng kênh sáng tạo nội dung rất lớn với số lượng kênh có lượng theo dõi trên 6 con số tăng 50% so với năm ngoái.

Hà Phương (Theo Engaget)