Google Doodle là một trong những dự án lâu năm của Google nhằm kỷ niệm những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại, hoặc để tôn vinh các nhân vật, thành tựu quan trọng trong lịch sử nhân loại. Lúc này, logo quen thuộc trên trang chủ Google sẽ được thay thế tạm thời bằng những biểu tượng đặc biệt khác mà khi bấm vào, thông tin liên quan đến những sự kiện, nhân vật đó sẽ hiện ra một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Vào ngày 4/11 năm nay, Google Doodle đã quyết định kỷ niệm ngày sinh lần thứ 88 của Cao Côn (Charles K. Kao), người được coi là cha đẻ của sợi quang học và đặt nền móng cho Internet tốc độ cao ngày nay.

Google kỷ niệm ngày sinh tiến sĩ Cao Côn, cha đẻ của cáp quang giúp bạn lướt Internet nhanh như gió - Ảnh 1.

Cao Côn - cha đẻ của sợi quang học và là người đặt nền móng cho hệ thống cáp quang ngày nay.

Cao Côn là nhà vật lý, nhà sư phạm người Mỹ-Anh gốc Hoa, sinh ngày 4/11/1933 tại Thượng Hải, Trung Quốc, mất ngày 23/9/2018 tại Sha Tin, Hồng Kông. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã bộc lộ niềm đam mê với khoa học công nghệ và giành được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông quyết định theo học ngành kỹ thuật điện tại Anh, và tiếp tục học cao học khi đang là kỹ sư tại công ty Standard Telephones & Cables Ltd - đơn vị chuyên sản xuất điện thoại, điện báo, radio và các thiết bị liên quan của quốc gia này.

Cũng trong khoảng thời gian đó, đồng nghiệp của Cao Côn đã phát minh ra tia laser vào năm 1960 khiến ông vô cùng ấn tượng và thích thú. 6 năm sau, ngay sau khi lấy bằng tiến sĩ, ông đã cùng cộng sự George Hockham xuất bản bài nghiên cứu về 1 loại sợi làm từ thủy tinh tinh khiết, có khả năng truyền 1 Gigahertz thông tin đi 1 quãng đường dài nhờ ứng dụng của tia laser. Nghiên cứu này đã tạo ra chấn động trong giới khoa học và công nghệ thông tin lúc đó giờ.

Tiến sĩ Cao lúc này quyết định dồn toàn lực để phát triển công nghệ mang tính cách mạng của mình. Đến năm 1977, ông cho ra đời mạng điện thoại đầu tiên truyền tín hiệu trực tiếp qua sợi cáp quang. Trong những năm 80, ông đóng vai trò giám sát việc triển khai các dự án mạng cáp quang trên toàn thế giới. Chính bài nghiên cứu trong những năm 60 đã mang về giải Nobel Vật Lý cho ông vào năm 2009, khai thông đường dẫn cho hơn 900 triệu dặm cáp quang với khối lượng dữ liệu cực lớn trên toàn cầu ngày nay.

Google kỷ niệm ngày sinh tiến sĩ Cao Côn, cha đẻ của cáp quang giúp bạn lướt Internet nhanh như gió - Ảnh 2.

Nghiên cứu về sợi quang học vào những năm 60 đã mang về giải Nobel Vật Lý cho Cao Côn vào năm 2009.

Không chỉ là một nhà nghiên cứu với nhiều thành tựu đột phá, Cao Côn còn là một nhà sư phạm, một thầy giáo tận tâm. Ông giữ chức vụ phó Hiệu trưởng của trường Đại học Trung Văn Hương Cảng trong suốt gần 1 thập kỷ (1987 - 1996), đồng thời sáng lập tổ chức Các trường độc lập của Hồng Kông.

Chúc mừng sinh nhật tiến sĩ Cao Côn, và cảm ơn ông vì những công trình nghiên cứu vĩ đại để góp phần giúp thế giới có thể kết nối một cách tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Google)

 

Chân dung cha đẻ của điện thoại di động

Chân dung cha đẻ của điện thoại di động

Phát minh của Marty Cooper vào thập niên 1970 đã mở ra thời kỳ điện thoại di động, đã làm điều đó.