Ngày 2/6 vừa qua, một vụ kiện tập thể nhằm vào Alphabet (công ty mẹ của Google), với cáo buộc tính năng duyệt web ẩn danh trên trình duyệt Chrome vẫn âm thầm thu thập lịch sử hoạt động của người dùng khi duyệt web để phục vụ mục đích quảng cáo.

Vụ kiện tập thể này yêu cầu Google phải bồi thường cho mỗi nạn nhân tham gia vụ kiện số tiền tối thiểu 5.000 USD. Tổng số tiền mà Google phải bồi thường có thể lên đến 5 tỉ USD.

{keywords}
Nhiều người dùng cảm thấy phẫn nộ khi thông tin của mình vẫn bị thu thập dù sử dụng chế độ duyệt web ẩn danh

Chế độ duyệt web ẩn danh là chế độ riêng tư, mà khi người dùng duyệt web bằng chế độ này sẽ không lưu lại lịch sử trên máy tính, như các trang web đã ghé thăm, các tài khoản đã đăng nhập hay file đã được tải về từ Internet… Nhiều người dùng lựa chọn chế độ duyệt web ẩn danh khi muốn khóa các quảng cáo hiển thị trên trang web hoặc để truy cập các nội dung có thu phí đối với những trang web giới hạn số lượt xem bài viết mỗi ngày.

Nhiều cư dân mạng đã hài hước gọi chế độ duyệt web ẩn danh là “chế độ nhạy cảm”, khi nhiều người dùng Internet thường kích hoạt chế độ này khi truy cập các trang web có “nội dung người lớn” để không lưu lại dấu vết truy cập trang web trên máy tính. Do vậy, chính việc Google vẫn thu thập hoạt động của người dùng ở chế độ duyệt web ẩn danh đã khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng sự riêng tư.

Điều đáng nói là Google hoàn toàn có thể tránh được vụ kiện đắt giá này nếu chịu sửa lỗi thu thập dữ liệu ở chế độ ẩn danh trên trình duyệt Chrome sớm hơn.

Trước đó, vào tháng 8/2019, trước những mối lo ngại của các chuyên gia bảo mật về việc chế độ ẩn danh trên Chrome vẫn thu thập lịch sử hoạt động của người dùng, Google đã hứa sẽ sửa lại lỗi này và không cho phép các trang web có thể phát hiện được người dùng đang truy cập bằng chế độ ẩn danh.

Tuy nhiên, sau 10 tháng, các chuyên gia bảo mật phát hiện ra Google vẫn chưa thực hiện được lời hứa của mình, khi các trang web vẫn có thể phát hiện được người dùng đang truy cập bằng chế độ duyệt web ẩn danh trên Chrome và thu thập thông tin người dùng.

Cho đến nay, vẫn chưa có thời điểm cụ thể để Google khắc phục lại lỗi trên chế độ ẩn danh của trình duyệt Chrome. Tuy nhiên, với việc đối mặt vụ kiện lên đến 5 tỉ USD, Google sẽ phải quan tâm hơn đến vấn đề và phải đẩy nhanh tốc độ xử lý lỗi.

Đây chắc hẳn là một bài học đáng nhớ cho Google trong việc đẩy nhanh tốc độ xử lý các vấn đề trên sản phẩm của mình, đặc biệt các vấn đề liên quan đến sự riêng tư của người dùng.

Theo Dantri/ZDNet

Australia nỗ lực buộc Google, Facebook trả tiền tin tức

Australia nỗ lực buộc Google, Facebook trả tiền tin tức

Australia hi vọng có thể thành công dù châu Âu đã thất bại trong việc buộc Google, Facebook trả tiền cho báo chí khi hiển thị tin tức của họ.