Những ứng dụng của Google trên iOS như Maps hay YouTube sẽ ngừng truy cập công cụ nhận diện người dùng của Apple, IDFA - vốn được dùng để cá nhân hóa quảng cáo. Quyết định này của Google được thông báo ngay trước khi Apple chuẩn bị bắt đầu thực thi quy định nâng cấp quyền riêng tư bảo mật.

{keywords}
Những ứng dụng của Google trên iOS sẽ ngừng truy cập công cụ nhận diện người dùng của Apple, IDFA - vốn được dùng để cá nhân hóa quảng cáo.

Apple nhiều năm qua cung cấp cho các ứng dụng mã nhận diện duy nhất IDFA, giúp liên kết hoạt động của cùng một người dùng trên nhiều chương trình khác nhau. Mã nhận diện rất cần thiết trong việc xác định ai nên được hiển thị quảng cáo, hay theo dõi xem quảng cáo có thúc đẩy nhu cầu mua hàng không.

Nhưng như Apple đã khẳng định, bản cập nhật iOS 14 sẽ yêu cầu các ứng dụng hiển thị thông báo pop-up để hỏi ý kiến người dùng về việc cấp quyền theo dõi hoạt động. Tất nhiên quy định này áp dụng trong phạm vi các ứng dụng dùng IDFA của Apple.

Facebook và các nhà phát triển ứng dụng lo ngại rằng thông báo hỏi ý kiến có thể khiến người dùng mặc nhiên chọn không đồng ý, làm tê liệt hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, Facebook cho biết vẫn hiển thị cửa sổ hỏi ý kiến người dùng theo yêu cầu của Apple.

“Apple nói rằng nếu chúng tôi không tạo cửa sổ hỏi ý kiến, họ sẽ chặn Facebook khỏi App Store. Điều này chỉ gây hại thêm cho những cá nhân và doanh nghiệp dựa vào dịch vụ nền tảng của chúng tôi”, Facebook chia sẻ.

Nhưng đối với Google, họ có giải pháp theo dõi thay thế cho IDFA, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng của công ty và như vậy hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi không bị ảnh hưởng mấy nếu thiếu IDFA.

Về phần mình, Apple khẳng định các ứng dụng không dùng IDFA phải xin phép người dùng, nếu hiển thị và đo lường quảng cáo dựa trên dữ liệu lấy từ các công ty khác. Để tuân thủ, Google sẵn sàng để các ứng dụng trên iPhone của họ ngừng sử dụng dữ liệu từ bên thứ ba trong cá nhân hóa quảng cáo.

Anh Hào (Theo Reuters)

Google sắp cập nhật các ứng dụng iOS theo yêu cầu bảo mật của Apple

Google sắp cập nhật các ứng dụng iOS theo yêu cầu bảo mật của Apple

Thời gian qua Google dường như trì hoãn cung cấp báo cáo quyền riêng tư đối với mỗi ứng dụng iOS. Mặc dù vậy, Google vừa cho biết sẽ triển khai theo yêu cầu của Apple kể từ tuần này hoặc tuần tới.