Ảnh: Gizchina

Ứng dụng Read-Along hiện có sẵn trên toàn thế giới và hỗ trợ 9 ngôn ngữ bao gồm tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hindi.

Ứng dụng Android mới này dựa trên ứng dụng hiện có của Google là Bolo, được ra mắt tại Ấn Độ vào năm ngoái và chứa những câu chuyện về bài đọc bằng tiếng Anh và tiếng Hindi. 

Giống như ứng dụng Bolo, Read-Along sử dụng các tính năng nhận dạng giọng nói và chuyển văn bản thành giọng nói của Google để giúp trẻ học đọc. Ứng dụng này có chứa một trợ lý đọc tích hợp có tên Diya. Khi trẻ đọc to, Diya phát hiện ra liệu đứa trẻ có vấn đề về âm vị học hay không. Sau đó sẽ giúp trẻ đọc chính xác thông qua các thử thách tích cực. Trẻ em cũng luôn có thể yêu cầu Diya giúp chúng đọc các câu hoặc cách phát âm mà chúng không biết.

Khi trẻ dần cải thiện trình độ đọc của mình với sự trợ giúp của ứng dụng, chúng sẽ được thưởng một số nội dung chơi chữ và một số phần thưởng được tích hợp trong ứng dụng. Google cho biết ứng dụng được phát triển với ý tưởng bảo mật của trẻ em và có khả năng hoạt động mà không cần Wi-Fi hoặc lưu lượng dữ liệu. Dữ liệu giọng nói được phân tích trong thời gian thực trên thiết bị. Thông tin này không được đồng bộ hóa, lưu trữ hoặc phân tích trên các máy chủ của Google. Công ty cũng nhấn mạnh rằng họ đã không sử dụng các mẫu giọng nói của trẻ em để làm cho sản phẩm tốt hơn.

Hơn nữa, ứng dụng mới này không chứa quảng cáo hoặc tính năng mua bán trong ứng dụng. Phụ huynh muốn tải xuống những câu chuyện khác có thể chọn kết nối Internet mà không phải trả tiền. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Read-Along cung cấp khoảng 500 câu chuyện. Tuy nhiên, danh mục sách sẽ liên tục bổ sung những cuốn sách mới. Theo khuyến nghị thì ứng dụng này không phù hợp với trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, đối với một số đứa trẻ khá thông minh vẫn có thể sử dụng ứng dụng này mặc dù tuổi đời thấp hơn.

Phan Văn Hoà (Theo Gizchina)