Theo đó, Tạp chí Vice đã trích dẫn các tài liệu nội bộ của Google về cuộc điều tra cho rằng, trong một số trường hợp, một số nhân viên của Google đã theo dõi các nhân viên khác bằng cách sử dụng các công cụ nội bộ của công ty, điều này đã vi phạm các chính sách của Google.

{keywords}
CEO Sundar Pichai

Trước đó, vào năm 2020, Google cũng đã quyết định sa thải 36 nhân viên vì vi phạm các quy định liên quan đến việc xử lý thông tin bí mật, như chia sẻ thông tin bí mật với những người bên ngoài công ty. Công ty cũng đã sa thải 18 nhân viên vào năm 2018 và 26 nhân viên vào năm 2019 vì các lý do liên quan đến bảo mật.

Trao đổi với BusinessInsider, người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi hạn chế tối đa quyền truy cập của nhân viên thông qua một số biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành, bao gồm: giới hạn quyền truy cập vào dữ liệu người dùng đối với những cá nhân cần thiết, yêu cầu lý do để truy cập vào dữ liệu đó, xem xét nhiều giai đoạn trước khi cấp quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm và giám sát các bất thường và vi phạm khi truy cập”.

Người phát ngôn cũng nói rằng, các trường hợp được báo cáo đều liên quan đến “quyền truy cập không phù hợp hoặc lạm dụng thông tin hoặc địa chỉ IP độc quyền và nhạy cảm của Google”.

Tin tức này được đưa ra sau khi một cuốn sách mới phát hiện nhân viên của Facebook đã lạm dụng quyền truy cập dữ liệu người dùng của họ theo cách tương tự.

Theo đó, Facebook đã sa thải 52 nhân viên từ năm 2014 đến tháng 8 năm 2015 vì truy cập dữ liệu người dùng phục vụ cho mục đích cá nhân.

Trong đó, một kỹ sư làm việc tại Facebook đã sử dụng quyền truy cập của mình vào dữ liệu người dùng Facebook để theo dõi một người phụ nữ đi du lịch cùng anh ta ở Châu Âu. Người phụ nữ này đã xảy ra cãi vã với anh ta và cô ấy rời đi ngay giữa chuyến du lịch. Cô ấy bỏ anh ta ở lại khách sạn ban đầu mà hai người đã đặt. Và bằng cách tận dụng dữ liệu nội bộ, kỹ sư này tìm ra và theo dõi được cô ấy ở một khách sạn khác.

Các công ty công nghệ khác cũng đã trải qua những trường hợp tương tự về việc nhân viên của họ khai thác dữ liệu người dùng. Cách đây vài năm, các nhân viên tại Snapchat cũng đã lạm dụng quyền truy cập dữ liệu nội bộ của họ để theo dõi những người dùng.

Phan Văn Hòa (theo Businessinsider)

Nhân viên Facebook lén theo dõi phụ nữ

Nhân viên Facebook lén theo dõi phụ nữ

Một cuốn sách vừa xuất bản tiết lộ những vấn đề trong cách quản lý dữ liệu người dùng của Facebook, bao gồm việc cho phép mọi lập trình viên truy cập thông tin người dùng.