Trước sức ép từ những cuộc điều tra độc quyền của chính phủ Mỹ, Apple có thể sẽ ngừng sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google trên iPhone và các thiết bị khác chạy iOS.

Theo Financial Times, từ iOS 14 Apple đã bắt đầu hiển thị các kết quả từ cỗ máy tìm kiếm của hãng, hoặc trả thẳng kết quả là các trang web khi người dùng gõ từ khóa trong ô tìm kiếm. Tuy nhiên, nhiều người dùng không chú ý đến tính năng này.

apple sap loai bo google anh 1

Google từ lâu là công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Ảnh: Tap Smart.

Những nguồn tin trong ngành tìm kiếm cho rằng đây là bước đầu tiên trong nỗ lực thay thế hoàn toàn dịch vụ tìm kiếm Google trên các thiết bị iOS. Đây là một trong những dự án bí mật nhất của Apple.

Vào năm 2018, Apple đã chiêu mộ John Giannandrea, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của Google từ năm 2010. Ông Giannandrea cũng là một nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tìm kiếm.

Thời điểm đó, việc chiêu mộ ông Gianandrea được cho là để cải thiện các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Apple, trong đó có trợ lý ảo Siri. Tuy nhiên, cỗ máy tìm kiếm của Apple cũng dần tốt lên trong 2 năm với những kỹ sư giàu kinh nghiệm.

"Họ có một đội ngũ rất giỏi, đủ kinh nghiệm để có thể xây dựng một cỗ máy tìm kiếm hiệu quả", Bill Coughran, cựu kỹ sư trưởng của Google chia sẻ với Financial Times.

Nỗ lực thay thế Google càng được đẩy mạnh khi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Google về độc quyền. Trong tài liệu vụ kiện, cơ quan này tiết lộ khoảng một nửa lưu lượng tìm kiếm của Google đến từ các thiết bị Apple.

New York Times cho rằng Google trả Apple 8-12 tỷ USD mỗi năm để làm dịch vụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Con số này vào năm 2014, theo Bloomberg, là 1 tỷ USD. Số tiền trả cho Apple là khoản thanh toán lớn nhất hàng năm của Google, và tương đương 14-21% lợi nhuận của Apple.

apple sap loai bo google anh 2

Nhiều tính năng tìm trên iOS 14 trả về kết quả từ bộ máy tìm kiếm của Apple. Ảnh: Cnet.

Khi người dùng tìm kiếm trên iPhone qua Google, Google có thể sử dụng dữ liệu của họ để hiển thị quảng cáo, mảng kinh doanh lớn nhất của hãng. Người dùng cũng có thể được dẫn tới các dịch vụ khác của Google như YouTube.

Thời gian qua, Apple đã mở rộng tuyển dụng các vị trí kỹ sư tìm kiếm. Các vị trí này cần kinh nghiệm về AI, máy học (machine learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Các chuyên gia về lĩnh vực tìm kiếm cũng chỉ ra Applebot, công cụ "cào" thông tin từ web của Apple, ngày càng hoạt động tích cực. Những bộ cào thông tin là thành phần quan trọng để xây dựng cơ sở dữ liệu cho các cỗ máy tìm kiếm.

Mối quan hệ giữa Apple và Google được Bruce Sewell, Giám đốc pháp lý của Apple mô tả là "vừa hợp tác vừa cạnh tranh". Với mối lo ngại bị lôi vào vụ kiện độc quyền của Google, Apple sẽ có động lực để tiếp tục phát triển công cụ tìm kiếm của mình.

Những tính năng có thể bạn chưa biết trên iOS 14

iOS 14 là hệ điều hành được Apple trang bị nhiều tính năng mới lạ và thú vị cho người dùng. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn sẽ khó có thể nhận ra để kích hoạt và sử dụng chúng. 

(Theo Zing)

 

Google chi đậm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS

Google chi đậm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS

Theo New York Times, số tiền Google bỏ ra để được làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS chiếm tỉ trọng lớn trong lợi nhuận hàng năm của Apple.