Gã khổng lồ công nghệ cho biết họ đã vô hiệu hóa lớp giao thông của Google Maps trên toàn cầu. Hành động này nhằm tránh để lộ ra thông tin trực tiếp về điều kiện giao thông và mức độ đông đúc của các địa điểm như cửa hàng và nhà hàng ở Ukraine vì sự an toàn của cộng đồng trong nước.

{keywords}

Theo Google, thông tin giao thông trực tiếp vẫn có sẵn đối với các tài xế đang sử dụng tính năng chỉ đường chi tiết trong khu vực.

Trước đó, chỉ cần có Internet, người dùng từ khắp nơi trên thế giới có thể theo dõi tình hình chiến sự tại Ukraine. Thậm chí, còn biết được chính xác khi nào lực lượng Nga bắt đầu tiến quân vào Ukraine.

Tiến sĩ Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, Jeffrey Lewis cho biết, ông có thể nhìn thấy quân đội Nga di chuyển vào biên giới Ukraine trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo phát động chiến dịch.

Các nền tảng mạng xã hội dường như đang trở thành một công cụ chỉ điểm đắc lực cho cả 2 phía. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar đã có bài đăng trên Facebook với nội dung yêu cầu mọi người ngừng đăng ảnh, video liên quan đến quân sự nước này lên mạng.

Thậm chí, nền tảng TikTok cũng đang là nơi mà một số quân nhân cả 2 nước đăng tải nội dung liên quan đến vùng chiến sự.

Không chỉ Google, các ông lớn công nghệ khác đang nỗ lực thực hiện các biện pháp mới để bảo vệ an ninh của người dùng trong khu vực.

Thái Hoàng (Tổng hợp) 

Người dân Ukraine sử dụng Internet từ trời bằng vệ tinh của Elon Musk

Người dân Ukraine sử dụng Internet từ trời bằng vệ tinh của Elon Musk

Động thái này diễn ra trong bối cảnh dịch vụ Internet tại Ukraine đang bị gián đoạn bởi những tác động của cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.