Google đã tích hợp công nghệ nhận dạng hình ảnh Ống kính vào một số sản phẩm của mình từ khá lâu, bao gồm cả Google Photos và Chrome. Sau khi được tăng cường thuật toán AI hình ảnh, Google đã đặt trực tiếp tính năng Ống kính ngay trên trang chủ, bên dưới thanh tìm kiếm.

Rajan Patel - Phó Chủ tịch kỹ thuật của Google, người phụ trách Tìm kiếm và Ống kính cho biết, đây là một thay đổi lớn vì không phải tự nhiên Google lại làm như vậy vì trước đây có rất ít sự hoán đổi sắp xếp trang chủ.

Google Ống kính tăng cường AI đặt ngay trang chủ, bên dưới thanh tìm kiếm. Ảnh: The Verge

Nhấp vào nút Ống kính (biểu tượng máy ảnh) sẽ nhắc bạn tải lên hoặc dán URL của một hình ảnh. Sau đó, bạn được đưa đến một trang khá quen thuộc nếu đã từng sử dụng ứng dụng Ống kính hoặc bất kỳ tính năng tích hợp nào khác của Google.

Nếu Google Hình ảnh cho phép bạn tìm kiếm những bức ảnh tương tự từ khá lâu thì giờ đây Google Ống kính còn vượt xa hơn nữa. Nó sẽ dùng thuật toán AI quét ảnh kết hợp với kho dữ liệu khổng lồ của Google để cố gắng cung cấp cho bạn thông tin về những gì xuất hiện trong hình. Nếu quét hình ảnh của một sản phẩm, bạn sẽ nhận kết quả mua sắm hoặc nếu tải lên hình ảnh về thực vật hoặc động vật, Google sẽ cho bạn biết nó là gì, với rất nhiều hình ảnh sử dụng để tham khảo chéo.

Kết quả tìm kiếm khi người dùng tải lên hình ảnh một chú mèo. Ảnh: The Verge

Ngoài ra, còn có một số tính năng tích hợp khác. Nếu bạn quét một hình ảnh có chứa văn bản, bạn sẽ có thể sao chép và thậm chí dịch nó. Và nếu bạn quét mã QR, Ống kính sẽ cung cấp thông tin về nó. Google cũng cung cấp cho người dùng một liên kết thực hiện tìm kiếm ngược hình ảnh để tìm xem nó đến từ đâu.

Tấn An (Theo The Verge)