Trong email gửi CNBC, người phát ngôn Google cho biết công ty quyết định tạm thời cấm bán mọi quảng cáo khẩu trang y tế. Google đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ có hành động cần thiết để bảo vệ người dùng.

Hạn chế chỉ áp dụng cho khẩu trang mà không phải các loại sản phẩm khác như nước rửa tay, vốn cũng bị “đội giá” trong vài tuần gần đây. Google nói sẽ tiếp tục đánh giá xem lệnh cấm có mở rộng ra các mặt hàng khác không. Sẽ mất “vài ngày” để gỡ các quảng cáo khẩu trang hiện tại, đồng nghĩa người dùng vẫn thấy chúng trong thời gian này.

Trước đó, Facebook tuyên bố cấm các quảng cáo khẩu trang y tế và cấm niêm yết trên chợ Marketplace.

Google “mạnh tay” xử lý tin giả Covid-19

Từ 28/2, Covid-19 bắt đầu “bủa vây” Google. Công ty bị chỉ trích vì cách xử lý video lừa gạt trên YouTube, phải hủy bỏ hội thảo và nhân viên tại Zurich (Thụy Sỹ) dương tính với virus.

Trong bối cảnh đó, CEO Sundar Pichai đã gửi thông báo nội bộ nhắc nhở hàng ngàn nhân viên về vai trò quan trọng của Google như đơn vị cung cấp thông tin chính xác, kịp thời giữa lúc rối ren.

Sau khi Covid-19 lan rộng, Google ráo riết can thiệp vào một số dịch vụ phổ biến để hạn chế tin giả. Nếu tìm kiếm từ khóa liên quan tới virus, người dùng sẽ nhìn thấy cảnh báo “SOS Alert”, dẫn tin tức từ các ấn phẩm chính thống như Đài phát thanh quốc gia, theo sau là thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được hiển thị nổi bật.

Covid-19 đã giết chết 4.261 người trên toàn cầu tính đến ngày 11/3. Các nền tảng mạng xã hội tràn ngập tin đồn, tin giả khi virus lây lan khắp thế giới, đặc biệt là trên Twitter. Do Google hợp tác với Twitter để hiển thị các tweet trên trang kết quả tìm kiếm, họ phải bắt tay với mạng xã hội để xử lý.

Trên YouTube, công ty nhanh chóng gỡ các video tuyên bố ngăn ngừa được virus. Một số ứng dụng liên quan tới virus cũng bị hạ khỏi Google Play.

Google còn chấp nhận hi sinh doanh thu khi cấm hàng chục ngàn quảng cáo lợi dụng virus. Các quảng cáo từ video YouTube bàn luận về Covid-19 cũng bị hạ, còn chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận được quảng cáo miễn phí.