Mới đây Google cho biết hãng đang tiến hành “chạy thử” một vài thử nghiệm trên công cụ tìm kiếm của mình.

Một trong những thử nghiệm của công ty công nghệ Mỹ là ẩn đi một số trang web tin tức của Australia trên kết quả tìm kiếm, điều mà các phương tiện truyền thông cho rằng đó là một sự phô trương “quyền lực phi thường” trong bối cảnh “gã khổng lồ” công nghệ này đang thương lượng với chính quyền Australia về việc trả tiền bản quyền cho báo chí.

{keywords}
Google thừa nhận “chặn họng” một số trang báo của Australia

Chính phủ Australia đang nỗ lực triển khai chính sách mới đối với Google và Facebook nhằm buộc họ phải đưa ra một mức giá hợp lý khi hiển thị các nội dung tin tức của báo chí trong nước.

Google đã chỉ trích dự luật này trong khi mạng xã hội Facebook cảnh báo rằng hãng có thể chặn người dùng ở Australia chia sẻ tin tức địa phương trên nền tảng của mình nhằm đối phó với việc phải trả phí báo chí.

Vào hôm 13/1, tờ Australian Financial Review của Australia đã cáo buộc rằng Google đã điều chỉnh thuật toán trên công cụ tìm kiếm và hiển thị tin tức để ẩn đi những đường link dẫn tới tin tức của một số phương tiện truyền thông của nước này với một số người dùng.

Đáp lại, người phát ngôn của Google xác nhận rằng công ty đang chạy “một số thử nghiệm trên công cụ tìm kiếm, mỗi thử nghiệm sẽ tiếp cận khoảng 1% người dùng Australia nhằm tính toán mức độ tác động qua lại của hoạt động kinh doanh tin tức và công cụ tìm kiếm của Google”. Người này cũng cho biết thêm, các “thử nghiệm sẽ kết thúc vào đầu tháng 2.

“Gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm nhấn mạnh đây chỉ là một trong số hàng chục nghìn thử nghiệm họ vẫn thực hiện trên công cụ tìm kiếm của mình.

“Google là một công ty độc quyền và họ đang cho thấy cách họ có thể tác động đến những gì mà người dùng Australia có thể truy cập. Đồng thời, Google cũng đang chứng minh rằng công ty này có thể dễ dàng khiến các doanh nghiệp tin tức của Australia không ủng hộ hãng biến mất khỏi Internet - một ví dụ đáng sợ về quyền lực phi thường của họ” - người phát ngôn của tờ Sydney Morning Herald (SMH) - ấn bản tin tức trực tuyến hàng đầu của Australia cho biết.

Theo Viettimes/The Guardian

Google hạn chế người dùng truy cập các trang tin của Australia

Google hạn chế người dùng truy cập các trang tin của Australia

Google vừa bắt đầu thử nghiệm hạn chế người dùng truy cập các trang tin tức của Australia, trong bối cảnh chính quyền Canberra thúc đẩy kế hoạch buộc các công ty công nghệ phải trả phí sử dụng.