Theo Phil Harrison, Phó Chủ tịch Google, dịch vụ gaming ra mắt từ năm 2019, chạy trên điện thoại và trình duyệt Chrome, “đã không thu hút được người dùng như mong đợi” và “công ty buộc phải đưa ra quyết định khó khăn ngừng cung cấp dịch vụ streaming này”.

Stadia từng là dự án thể hiện tham vọng sử dụng công nghệ streaming đám mây để tạo ra môi trường trò chơi nhập vai “quy mô lớn” của Google.

Gã khổng lồ tìm kiếm kỳ vọng Stadia có thể cạnh tranh với các dịch vụ gaming đám mây khác như PlayStation Plus của Sony, Luna của Amazon hay Xbox Cloud Gaming của Microsoft.

(Ảnh: NBC News)

Google cho biết họ sẽ hoàn tiền tất cả các giao dịch mua phần cứng của Stadia được thực hiện thông qua Google Store, cũng như các giao dịch mua trò chơi và nội dung bổ sung (add-on) trên cửa hàng Stadia.

Dự kiến, công ty sẽ hoàn tất phần lớn quá trình hoàn tiền vào giữa tháng 1/2023 và người chơi vẫn có thể tiếp tục truy cập vào thư viện trò chơi của họ đến hết ngày 18/1, thời điểm Google sẽ tắt các máy chủ của dịch vụ gaming này.

Mặc dù đóng cửa, nhưng Harrison cũng cho hay công nghệ được sử dụng trên Stadia sẽ không bị lãng phí và công ty này vẫn tiếp tục hỗ trợ phát triển các trò chơi khác trên Google Play và Google Play Games.

“Chúng tôi thấy cơ hội rõ ràng có thể ứng dụng công nghệ này trên các lĩnh vực khác của Google như YouTube, Google Play hay thực tế ảo tăng cường, hoặc cả với những đối tác khác trong ngành có chung tầm nhìn với công ty về tương lai của lĩnh vực gaming”.

Việc đóng cửa Stadia là động thái mới nhất từ CEO Sundar Pichai nhằm cắt giảm chi phí sau khi ông nói rằng muốn công ty hoạt động hiệu quả hơn 20%. Google đang có một năm đáng quên khi vốn hoá công ty giảm 34% trong năm và có báo cáo kinh doanh quý II thất vọng.

Trước đó, công ty này cũng đã dừng phát triển sản phẩm laptop Pixelbook thế hệ tiếp theo và cắt giảm tài trợ cho “vườn ươm” ý tưởng Area 120.

Thế Vinh (Theo CNBC)