Texas và 9 bang khác của Mỹ vừa kiện Google ra tòa, cáo buộc công ty công nghệ này vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Đáng chú ý, phía đệ đơn cũng cáo buộc Google bắt tay với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Trong đơn kiện có đoạn: “Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và đã làm như vậy thông qua một loạt chiến thuật bài trừ, bằng cách thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook, mối đe dọa cạnh tranh tiềm ẩn lớn nhất của họ”.

{keywords}
Google bị cáo buộc bắt tay trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Cụ thể, 2 công ty đã đồng ý trong một thỏa thuận công khai vào năm 2018, theo đó khách hàng quảng cáo của Facebook được tùy chọn đặt quảng cáo trong mạng lưới đối tác xuất bản của Google. Các giám đốc ở cấp cao nhất của 2 công ty đều ký vào thỏa thuận này.

Ví dụ, một blog về giày thể thao sử dụng phần mềm của Google để bán quảng cáo có thể tạo ra doanh thu từ một nhà bán lẻ giày dép mua quảng cáo trên Facebook. Điều đáng nói là Google không thông báo công khai rằng, Facebook đồng ý ngưng hỗ trợ các phần mềm cạnh tranh để củng cố sức mạnh thị trường cho Google.

Đổi lại, Facebook nhận được nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm quyền truy cập vào dữ liệu của Google, và các ngoại lệ về chính sách cho phép khách hàng của Facebook được đặt quảng cáo nhiều hơn một cách không công bằng so với khách hàng của các đối tác Google khác.

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc Google và Facebook đã tham gia vào việc ấn định giá quảng cáo và vẫn đang tiếp tục hợp tác, dù không rõ cách thức và thời điểm các công ty thực hiện “thỏa thuận chia thị trường”.

Nếu gộp lại, Facebook và Google cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường toàn cầu. Phía đệ đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, đồng thời đề nghị có biện pháp “cắt giảm cấu trúc”, thường được hiểu là buộc doanh nghiệp phải thoái vốn một số mảng hoạt động của mình.

Phát ngôn viên của Google khẳng định công ty sẽ tự bảo vệ mình trước “những cáo buộc vô căn cứ”. Cô này chia sẻ: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ vừa qua. Chi phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành”.

Vụ kiện trên là một trong hàng loạt vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Google, Facebook và các công ty công nghệ khác như Apple, Amazon. Hồi tháng 10, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google dùng thế mạnh độc quyền để trói buộc đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ vừa cáo buộc mạng xã hội này thâu tóm đối thủ để kiềm chế sự cạnh tranh. Facebook bị yêu cầu phải bán bớt Instagram và WhatsApp.

Anh Hào (Theo Reuters)

Nếu ông Joe Biden thắng cử, Google sẽ khó hay dễ trong vụ kiện độc quyền?

Nếu ông Joe Biden thắng cử, Google sẽ khó hay dễ trong vụ kiện độc quyền?

Nhiều chuyên gia dự báo, vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Google sẽ được mở rộng nếu ông Joe Biden thắng cử Tổng thống Mỹ.