Hôm nay 10/5/2022 là kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng . Trên trang chủ của Google đã xuất hiện hình ảnh của vị bác sĩ nổi tiếng này ở giữa, phía dưới là bàn tay nâng đỡ cho thấy hình ảnh ông giúp người với tư cách là bác sĩ.

Hình ảnh trên Google Doodle ngày 10/5/2022 do nghệ sĩ Chau Luong thực hiện để tôn vinh Giáo sư Tôn Thất Tùng nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của vị bác sĩ tài hoa này.

Giáo sư Tôn Thất Tùng là người thứ 4 của Việt Nam được Google vinh danh. Trước đó, có hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nữ nhà văn Xuân Quỳnh là ba người Việt được Google vinh danh.

 Google vinh danh Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng – cha đẻ của phương pháp cắt gan khô - Ảnh 1.
 Google Doodle ngày 10/5/2022 kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng. Ảnh chụp màn hình

Giáo sư Tôn Thất Tùng (10/5/1912 – 7/5/1982) là bác sĩ, nhà khoa học và nhà phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực gan và giải phẫu. Ông là người đầu tiên nghiên cứu thành công phương pháp "Cắt gan có kế hoạch", hay còn được gọi là "phương pháp cắt gan khô", "phương pháp Tôn Thất Tùng".

Trong thời gian từ năm 1935 đến năm 1939, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã tiến hành phẫu tích hơn 200 lá gan của các tử thi để nghiên cứu về các mạch máu và sau đó vẽ lại thành các sơ đồ, đối chiếu với nhau để tìm ra những nét chung.

Trên cơ sở này, ở tuổi 28, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã hoàn thành luận án tốt nghiệp với đề tài "Cách phân chia mạch máu của gan", gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng y khoa ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, với bản luận án này, ông đã được Trường Đại học Tổng hợp Paris tặng huy chương Bạc.

Bản luận án này cũng trở thành tiền đề cho những công trình khoa học nổi tiếng của bác sĩ Tôn Thất Tùng.

Những kiến thức sâu rộng về giải phẫu gan đã giúp bác sĩ Tôn Thất Tùng nhận ra phương pháp phẫu thuật gan truyền thống (cần từ 3 – 6 giờ để hoàn tất) là rủi ro và rườm rà không cần thiết.

Thay vào đó, Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã sáng lập ra một phương pháp phẫu thuật mới giúp giảm chảy máu bằng cách thắt chặt những tĩnh mạch gan trước ca mổ. Phương pháp này cũng làm rút ngắn thời gian ca mổ xuống còn từ 4 – 8 phút.

Phương pháp này còn được gọi là "phương pháp Tôn Thất Tùng", đã được các bác sĩ phẫu thuật trên phạm vi toàn cầu sử dụng vì có khả năng giảm mất máu cho người bệnh và cứu sống vô số sinh mạng.

Google Doodle thay đổi hình ảnh Doodle trong ngày 10/5 và gửi lời chúc mừng sinh nhật Giáo sư Tôn Thất Tùng: "Cảm ơn ông đã phá bỏ những giới hạn của phẫu thuật nhằm thay đổi vĩnh viễn y khoa".

Google Doodles là những biểu tượng được thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ để chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có những đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng. Khi người dùng nhấp chuột vào ảnh trên trang chủ, Google sẽ đưa họ tới trang tìm kiếm thông tin về nhân vật này.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Khám phá 'trò chơi tình ái’ thú vị trên Google Doodle dịp Valentine

Khám phá 'trò chơi tình ái’ thú vị trên Google Doodle dịp Valentine

Nhân dịp Valentine 2022, Google đã đưa tới cho người dùng một tựa game với lối chơi rất độc đáo. Người dùng có thể trải nghiệm trên trang chủ Google.