Mặc dù vẫn nằm trong quản lý của Alphabet nhưng việc điều chuyển mảng kinh doanh này sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể với quảng cáo kỹ thuật số, lĩnh vực Google đang là người chơi lớn ở cả 2 phía của thị trường.

Năm 2021, công ty mẹ Alphabet đã báo cáo doanh thu 257 tỷ USD. Dù nổi tiếng với công cụ tìm kiếm, nhưng hoạt động kinh doanh chính của Google là quảng cáo trực tuyến.

“Công ty đang phối hợp sát sao với cơ quan chức năng trên tinh thần xây dựng để giải quyết các mối lo ngại”, người phát ngôn Google cho biết. “Như chúng tôi từng khẳng định, công ty không có kế hoạch bán hay rút lui khỏi mảng kinh doanh này”.

Tuy nhiên, Jonathan Kanter, giám đốc đơn vị chống độc quyền DOJ đang có quan điểm cứng rắn với vấn đề này, cho rằng cần đưa sự việc ra toà để lấy ý kiến làm cơ sở xây dựng pháp lý thay vì chấp thuận các dàn xếp.

Cá nhân Kanter sẽ không tham gia vào cuộc điều tra Google do lịch sử từng làm việc cho các đối thủ của gã khổng lồ tìm kiếm, nhưng các đồng nghiệp của ông có thể vẫn cùng chung quan điểm với vị lãnh đạo này.

Năm 2020, DoJ đã đệ trình vụ kiện nhằm vào Google, đánh dấu lần đầu một cáo buộc nghiêm trọng về chống độc quyền được đưa ra đối với công ty này ở cấp độ liên bang.

Chưa kể, Google đang đối mặt với các vụ kiện riêng lẻ từ các liên minh lớn của tổng chưởng lý tại các bang, điển hình là vụ kiện do Texas đứng đầu với cáo buộc độc quyền bất hợp pháp trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Ở nước ngoài, công ty này cũng lọt vào tầm ngắm giám sát của chính quyền các nước sở tại, đặc biệt tại châu Âu, nơi Google phải đóng nhiều khoản phí về cạnh tranh.

Vinh Ngô (Theo CNBC)