Trước đây, gã khổng lồ công nghệ Mỹ từng có kế hoạch sản xuất smartphone tại Việt Nam. Tuy nhiên do đại dịch bùng phát, cũng như nhằm tận dụng mạng lưới cung ứng mạnh mẽ, hãng đã quyết định chọn Trung Quốc làm cơ sở sản xuất chính. Dù vậy, chính sách phong toả nghiêm ngặt của Bắc Kinh ứng phó với Covid-19 đã hiến công ty này phải tính toán lại.

Theo số liệu từ công ty phân tích Canalys, hiện dòng điện thoại Pixel 6 của Google đang ghi nhận nhu cầu lớn ở khu vực Bắc Mỹ. Chỉ trong quý I/2022, đã có khoảng 1,2 triệu chiếc được xuất xưởng, nâng thị phần của hãng tại khu vực lên 3%, tăng từ 1% so với cùng thời điểm năm 2021.

Hãng có kế hoạch tiếp tục sử dụng dây chuyền tại các nhà máy tại Trung Quốc sản xuất sản phẩm thế hệ tiếp theo là Pixel 7, thiết bị được dự đoán không có quá nhiều thay đổi về tính năng so với Pixel 6. Trước mắt, Google sẽ chuyển một phần đơn đặt hàng sang sản xuất tại Việt Nam với mục đích đào tạo.

Các nguồn tin cho thấy dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh mới của Google tại Việt Nam sẽ được lắp đặt sau năm 2023 và sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu máy thế hệ mới kể về sau.

FIH, công ty con của Foxconn, đang chịu trách nhiệm sản xuất chính dòng máy Pixel của Google, trong khi Compal Electronics đảm nhận cung ứng một số phụ tùng của dòng sản phẩm này. Cả 2 công ty trên đều đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam và có thể xử lý yêu cầu đặt hàng của Google bất cứ lúc nào.

Vinh Ngô