Ảnh minh họa: Nikkei

Từ ngày 29/1, Singapore cấm nhập cảnh với công dân Trung Quốc mang hộ chiếu do tỉnh Hồ Bắc cấp và những người vừa đến Vũ Hán trong thời gian gần đây. Quốc đảo sư tử xác nhận 10 ca nhiễm bệnh viêm phổi, tất cả đều là người Trung Quốc đến từ tâm dịch Vũ Hán.

Dù diện tích nhỏ bé, Singapore lại có mật độ dân cư đông đúc, đông khách du lịch và mạng lưới giao thông phát triển tạo điều kiện thuận lợi để virus phát tán. Grab và Gojek – hai hãng taxi công nghệ thành lập sau đại dịch SARS năm 2002-2003, chưa bao giờ đối mặt với dịch bệnh có quy mô tương tự. Cả hai đều liên hệ với quan chức địa phương để cung cấp hỗ trợ và hợp tác để theo dõi hành trình bệnh nhân.

Gojek sẽ chia sẻ dữ liệu di chuyển lịch trình của những người nghi nhiễm bệnh theo Đạo luật bệnh truyền nhiễm quốc gia. Không giống như các công ty taxi, xe buýt hay tàu điện, các ứng dụng như Gojek giữ lại lịch sử hành trình, thông tin liên hệ và dữ liệu khác của mọi người dùng. Thông tin này có thể được sử dụng để hỗ trợ xác định hành khách có thể đã liên hệ với người nhiễm bệnh và theo dõi xem họ đi đâu tại Singapore. Nhà chức trách tin rằng nó sẽ giúp hạn ngăn chặn lây lan virus.

Trong khi đó, Grab nói đã sẵn sàng cung cấp hỗ trợ nhằm giảm thiểu khả năng lây truyền virus. Tài xế Grab được nhắc vệ sinh và khử trùng xe thường xuyên hơn, luôn đeo khẩu trang khi chở khách. Công ty cũng tích trữ khẩu trang và chất khử trùng để dùng khi cần thiết. Gojek đã bắt đầu cung cấp khẩu trang và dung dịch rửa tay cho tài xế.

Là trung tâm tài chính và vận tải, các dịch vụ chở khách giúp Singapore đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế. Ngoài xe buýt và xe điện, dịch vụ đi chung xe cũng được mở rộng nhanh chóng từ khi xuất hiện năm 2013. Thống kê của chính phủ cho thấy có 77.000 xe cá nhân cho thuê tính tới tháng 12/2019, gấp 4 lần taxi. Theo Báo cáo Kỹ thuật số toàn cầu 2019 của We Are Social và Hootsuite, 52% người dùng Internet Singapore đi taxi công nghệ ít nhất 1 lần/tháng, đứng đầu thế giới về sử dụng ứng dụng gọi xe.