Grab ra chính sách mới ngăn tài xế 5 sao đầu quân sang đối thủ: Những bác tài đạt trên 4,7 sao sẽ được cộng 20% thu nhập cho mỗi chuyến đi

Các công ty gọi xe trên khắp châu Á đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ trong bối cảnh sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp này đã dẫn đến nhiều tai nạn cũng như rắc rối cho khách hàng.

Hai ông lớn trong làng gọi xe là Didi Chuxing của Trung Quốc và Grab của Singapore đang tìm ra những cách mới để chuyến đi trở nên an toàn hơn và đảm bảo rằng các lái xe tuân thủ đúng khuôn khổ đã đề ra.

Trên thực tế, mô hình kinh doanh gọi xe xuất hiện lần đầu và phát triển tại Mỹ bởi Uber Technologies. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc từ lâu đã vượt qua Mỹ và hiện có quy mô lớn gần gấp đôi.

Tháng 8/2016, Didi Chuxing khiến thế giới bất ngờ khi tuyên bố mua lại toàn bộ mảng hoạt động của Uber tại Trung Quốc, kết thúc cuộc cạnh tranh khốc liệt tiêu tốn hàng tỷ USD của hai bên.

Từ đó, Didi đã trở thành kẻ thống trị mảng gọi xe tại đất nước tỷ dân. Sở dĩ công ty phát triển nhanh chóng như vậy một phần là nhờ sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc. Trước khi mua lại hoạt động của Uber tại nước này, hãng đã sáp nhập với đối thủ Kuaidi Dache năm 2015. Hiện số lượng người dùng của Didi rơi vào khoảng 550 triệu.

Grab ra chính sách mới ngăn tài xế 5 sao đầu quân sang đối thủ: Những bác tài đạt trên 4,7 sao sẽ được cộng 20% thu nhập cho mỗi chuyến đi - Ảnh 1.

Didi Chuxing đang là kẻ thống trị tại thị trường Trung Quốc.

Tháng trước, hãng bắt đầu cung cấp một hệ thống độc quyền để quản lý đội xe và dòng tiền thông qua ứng dụng với hi vọng sẽ được hơn 1.500 công ty gọi xe sử dụng đến cuối năm nay.

Thay vì mô hình tài xế đăng ký lái xe trong thời gian rảnh rỗi, ngày càng nhiều công ty có xu hướng sử dụng đội xe chuyên dụng và lái xe chuyên nghiệp cho dịch vụ của mình. Theo ước tính, đến nay đã có khoảng 6.000 công ty ở Trung Quốc áp dụng mô hình này.

Didi thu thập dữ liệu từ khoảng 30 triệu chiếc xe mỗi ngày. Hệ thống mới được xây dựng dựa trên 7 năm quản lý dữ liệu và rủi ro của hãng và được kỳ vọng sẽ giúp các công ty gọi xe áp dụng biện pháp kiểm soát an toàn tốt hơn và kiếm tiền hiệu quả hơn.

Mặc dù vậy, ngay cả khi kiểm soát hơn 60% thị trường quê nhà, Didi vẫn không phải là một cái tên quen thuộc ở nước ngoài. Chính vì vậy, CEO Cheng Wei cho biết trong tương lai, công ty sẽ tăng cường đầu tư vào các thị trường ngoài Trung Quốc.

Grab ra chính sách mới ngăn tài xế 5 sao đầu quân sang đối thủ: Những bác tài đạt trên 4,7 sao sẽ được cộng 20% thu nhập cho mỗi chuyến đi - Ảnh 2.

Về phía Grab, mới đây hãng đã giới thiệu một chương trình được thiết kế để ngăn tài xế giỏi chuyển sang nền tảng khác tại một số khu vực ở Indonesia. Những người được khách hàng đánh giá 4,7 sao hoặc cao hơn và đáp ứng yêu cầu về doanh số được gọi là tài xế "Elite+" và sẽ kiếm thêm được 20% mỗi chuyến so với tài xế thông thường.

Năm 2018, Grab đã mua lại hoạt động tại Đông Nam Á của Uber sau một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Sau đó, khu vực này đã nhanh chóng bị chi phối bởi Grab và đối thủ đến từ Indonesia của họ là Go-Jek. Hai công ty đều nằm trong số 17 "decacorns" của thế giới, câu lạc bộ dành cho những startup được định giá từ 10 tỷ USD trở lên.

Những người chơi khác trong lĩnh vực gọi xe công nghệ cũng đang nỗ lực để giành miếng bánh thị phần cho mình. Đầu năm nay, ứng dụng FastGo của Việt Nam đã chính thức triển khai dịch vụ gọi xe hai bánh FastBike Pro tại Hà Nội. Lái xe muốn tham gia phải trải qua quá trình tuyển dụng chặt chẽ như đánh giá về đạo đức và thái độ phục vụ. Hãng cho rằng, việc đảm bảo chất lượng của tài xế sẽ giúp thâm nhập dễ hơn vào thị trường Việt Nam hiện chủ yếu do Grab kiểm soát.

Theo ước tính, các dịch vụ gọi xe sẽ thu về khoảng 49 tỷ USD trên khắp các nền kinh tế lớn của châu Á trong năm nay. Trong đó, riêng Trung Quốc chiếm tới 35,5 tỷ USD. Đến năm 2023, con số này sẽ tăng lên 85 tỷ USD cho khu vực châu Á và 62,1 tỷ USD ở Trung Quốc.

 

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

ChatGPT xô đổ kỷ lục tăng trưởng người dùng

Chatbot đình đám thời gian gần đây của OpenAI, ChatGPT được ước tính đã đạt hơn 100 triệu người dùng trong tháng trước, chỉ 2 tháng sau khi ra mắt và trở thành ứng dụng tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử Internet.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

Bão ChatGPT tràn tới, "vai trò người" ở đâu?

Mặc dù các công cụ AI như ChatGPT sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, chúng vẫn thiếu trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm, sự trọn vẹn trong hiện diện, khả năng ra quyết định có đạo đức.

Cách tạo tài khoản ChatGPT với chi phí rẻ nhất

Để trò chuyện với ChatGPT - chương trình AI đang gây sốt trên mạng, người dùng Internet có thể thực hiện tạo tài khoản theo hướng dẫn dưới đây.

ChatGPT khiến đồng sáng lập Google đã ‘quy ẩn’ phải lộ diện

Sau khi gần như biến mất từ năm 2019, đồng sáng lập Google Sergey Brin vừa có động thái đầu tiên vào ngày 24/1.

Đang cập nhật dữ liệu !