Trả lời phóng viên VietNamNet, lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) xác nhận, đơn vị này đã có văn bản gửi Grab Việt Nam, yêu cầu hãng gọi xe cung cấp thông tin giải trình về việc thu phụ phí nắng nóng gay gắt nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Lãnh đạo đơn vị cho biết, văn bản đã được gửi tới Grab yêu cầu công ty cung cấp thông tin và giải trình. Thời hạn để hãng cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý là ngày 18/7.

Theo thông báo của Grab Việt Nam, "Phụ phí nắng nóng" từ ngày 6/7 với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh của mình như: GrabFood, GrabBike, GrabMart hay GrabExpress. Người dùng phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành nếu thời tiết nắng nóng gay gắt.  

Grab thông báo thu phụ phí nắng nóng gay gắt từ 6/7. Ảnh: Duy Vũ

Cụ thể, tại Hà Nội và TP.HCM, phụ phí của các chuyến GrabFood, GrabBike, GrabMart sẽ là 5.000 đồng; trong khi mức phí của dịch vụ giao hàng GrabExpress là 3.000 đồng cho mỗi chuyến xe.

Các dịch vụ giao hàng công ty, siêu thị, ứng tiền (thuộc dịch vụ Express) tại Hà Nội và TP.HCM sẽ không áp dụng mức phí nói trên. Bù lại tài xế được thưởng thêm 2.000 đồng cho mỗi đơn hoàn thành.

Tại các địa phương khác như: Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai thì "phụ phí nắng nóng" áp dụng với hai dịch vụ GrabBike, GrabFood đồng thời là 5.000 đồng.

Lý giải nguyên nhân áp dụng phụ phí, Grab cho biết mong muốn có thể hỗ trợ giảm được thêm phần nào các vất vả khi tài xế thực hiện các đơn hàng.

Việc áp thêm phụ phí khiến cho các khách hàng của Grab phản đối gay gắt và được phản ánh trên các phương tiện truyền thông trong những ngày vừa qua. Theo các khách hàng, bên cạnh giá cước tăng cao do giá xăng tăng trong thời gian qua, việc thu phụ phí theo thời tiết là điều vô lí và Grab hiện đang đẻ ra quá nhiều loại phụ phí như: Phí giờ cao điểm, phí cuốc xe ban đêm và phụ phí nắng nóng... để "bóc lột" khách hàng

Ngoài ra, theo thông báo của hãng gọi xe, việc thu phụ phí nắng nóng này là để chia sẻ với các tài xế. Nhưng theo các đối tác tài xế, phụ phí này được cộng thẳng vào giá cước, điều đó có nghĩa là họ không được hưởng cả mà phải ăn chia với Grab theo tỉ lệ chiết khấu 7-3 hiện nay. 

"Grab ngồi máy lạnh nhưng vẫn được nhận phụ phí nắng nóng, trong khi chúng tôi chạy cả ngày ngoài đường vất vả như vậy thật không công bằng", một tài xế Grab tại TP.HCM cho biết. 

Liên quan đến việc thu phụ phí nắng nóng, trả lời trên báo Công Thương, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Việc Grab thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như vậy là không thể chấp nhận được. Bởi theo ông Hùng, thời tiết có lúc mưa, lúc nắng, còn giá dịch vụ được hình thành từ đầu vào theo quy định.

Theo lãnh đạo Hội bảo vệ người tiêu Dùng, hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng là giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào “bóp cổ” người tiêu dùng. Đồng thời, khi áp dụng phụ phí này, doanh nghiệp phải có cái nhìn chia sẻ giữa quyền lợi nhà nước, quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. Khi Grab thu phụ phí cần phải làm rõ, lái xe được hưởng cả 5.000 đồng đó hay Grab “ngồi mát ăn bát vàng” cùng được hưởng. Nếu như thế thiệt thòi cuối cùng vẫn sẽ là người tiêu dùng.

Duy Vũ - Lê Mỹ