Theo biên bản nội bộ mà Reuters có được, CEO Grab Anthony Tan thông báo với nhân viên về các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, bao gồm đóng băng tuyển dụng ở hầu hết vị trí, không tăng lương đối với các lãnh đạo cấp cao và cắt giảm 20% ngân sách đi lại cùng các chi phí khác.

Người phát ngôn Grab xác nhận các thông tin của Reuters.

Grab sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí. (Ảnh: Grab)

Dù đang cố gắng thu hẹp các khoản lỗ bằng cách đóng một số bộ phận kinh doanh không hiệu quả trong năm nay, động thái mới nhất của Grab cho thấy những gì họ sẽ phải đối mặt trong năm 2023. Grab – một tên tuổi lớn trong thị trường gọi xe Đông Nam Á – tuyển dụng khoảng 8.800 nhân sự tính đến cuối năm ngoái.

Tháng trước, Grab nâng dự báo doanh thu năm 2022, báo cáo khoản lỗ hoạt động thấp hơn. Bộ phận giao hàng và giao đồ ăn hòa vốn sớm hơn 3 quý so với dự đoán.

Grab và các đối thủ như GoTo – công ty mẹ Gojek – được hưởng lợi từ các dịch vụ giao đồ ăn trong suốt đại dịch Covid-19, song tăng trưởng dần chậm lại và mảng gọi xe truyền thống chưa phục hồi được như trước dịch. Các doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng do chi phí tăng cao và tăng trưởng “tậm tịt” tại các thị trường quan trọng.

Tháng 11, GoTo thông báo cắt giảm 1.300 người, tương đương 12% nhân sự, gia nhập làn sóng sa thải trên toàn cầu. Shopee cũng cho nhân viên tại một số nước nghỉ việc, đóng cửa các hoạt động ở nước ngoài do công ty mẹ Sea vật lộn với các khoản lỗ.

Giá cổ phiếu Grab đã giảm một nửa trong năm nay, còn GoTo giảm 75% trong đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ tồi tệ, giữa nỗi lo lắng của các nhà đầu tư về khả năng sinh lời và tăng trưởng.

Vào tháng 9, Giám đốc Điều hành Grab Alex Hungate chia sẻ với Reuters về việc sẽ không có sa thải quy mô lớn. Thay vào đó, Grab sẽ tuyển dụng có chọn lọc, đồng thời kiềm chế tham vọng fintech.

“Không một quyết định nào là dễ dàng, nhưng chúng sẽ giúp chúng ta tinh gọn hơn khi tăng tốc nhanh hơn trên con đường tăng trưởng lợi nhuận, bền vững”, ông Tan nói. Ông cũng nhắc nhở "hơn lúc nào hết", nhân viên Grab cần “áp dụng tư duy tiết kiệm và thận trọng khi chuẩn bị cho năm 2023”.

(Theo Reuters)