{keywords}
 

Ant Group, liên minh giữa Grab và SingTel, tập đoàn game Sea là ba trong số bốn tổ chức được cấp giấy phép ngân hàng số của ngân hàng trung ương Singapore. Trong đó, ngân hàng trung ương cấp giấy phép ngân hàng đầy đủ cho Grab-SingTel và Sea, giấy phép ngân hàng bán buôn – không bao gồm dịch vụ bán lẻ - cho hai tổ chức còn lại.

Giám đốc quản lý Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) Ravi Menon bày tỏ hi vọng, 4 người chơi mới sẽ cùng với các ngân hàng truyền thống nâng cao tiêu chuẩn trong cung cấp dịch vụ tài chính chất lượng, đặc biệt với các cá nhân, tổ chức chưa được phục vụ. Cùng nhau, họ sẽ củng cố sức mạnh của ngành tài chính Singapore cho nền kinh tế số tương lai.

Các tổ chức trên dự kiến bắt đầu cung cấp dịch vụ ngân hàng từ đầu năm 2022. Đối với Ant Group, giấy phép đồng nghĩa với cơ hội mở rộng thị trường quốc tế mới sau khi phải dừng vụ IPO lớn nhất thế giới. Các cửa hàng tại Singapore đang sử dụng ứng dụng thanh toán Alipay có thể là khách hàng tiềm năng cho dịch vụ ngân hàng số của Ant Group.

Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 4/12, đại diện Grab-SingTel cho biết, ngân hàng của họ sẽ phục vụ những khách hàng chưa được sử dụng dịch vụ ngân hàng như lao động tự do, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Họ cũng tiết lộ đã mời cựu quan chức Citigroup làm CEO công ty ngân hàng số mới và sẽ tuyển khoảng 200 nhân viên.

Reuben Lai, Giám đốc bộ phận tài chính Grab, nhấn mạnh liên minh đã có nền tảng khách hàng lớn thông qua các dịch vụ có sẵn, vì vậy chi phí để tiếp cận khách hàng sẽ thấp, giúp họ sớm có lãi. “Không như bất kỳ ngân hàng nào khác, chúng tôi dựa vào hệ sinh thái đã phát triển đặc biệt”, ông nói.

Liên minh Grab-SingTel sẽ cạnh tranh với Sea trên lĩnh vực ngân hàng số, do Sea cũng nhằm vào đối tượng trẻ và SME.

Fintech (công nghệ ngân hàng) là công nghệ “hot” ngay cả khi Covid-19 chưa diễn ra. Đại dịch khiến nó ngày càng tăng tốc, giúp các nhà cung cấp dịch vụ mở rộng lựa chọn cho khách hàng, từ quản lý tài sản đến cho vay, bảo hiểm. Giấy phép ngân hàng số Singapore giúp những người chiến thắng có được vị trí thuận lợi khi các nước khác như Malaysia, Philippines cũng đang rục rịch động thái tương tự.

Du Lam (Theo Nikkei)

Sẽ mở rộng thanh toán không tiền mặt chi trả chính sách an sinh xã hội

Sẽ mở rộng thanh toán không tiền mặt chi trả chính sách an sinh xã hội

Bộ LĐTB&XH dự kiến việc thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chính sách an sinh xã hội sẽ được mở rộng tại Hà Nội, Huế, TP.HCM. Hiện việc này đang được triển khai thí điểm ở Cao Bằng và 1 huyện của Quảng Ninh.