Grab và Gojek đặt tham vọng lớn ở Việt Nam

ictnews Cả Grab và Gojek đều đặt tham vọng với Việt Nam khi coi đây là thị trường chiến lược và đổ vào hàng trăm triệu USD để phát triển các công nghệ mới, chiếm lĩnh thị phần.

Grab và Gojek đều đang để mắt đến thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa: asia.nikkei

Cuối tuần trước, Gojek (công ty mẹ của GoViet) đã tuyên bố sẽ tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường trong nước. Hiện tỷ lệ này là 20%-80%.

Ngoài Indonesia, Gojek đang có hoạt động tại Việt Nam, Thái Lan và Singapore, trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược này.

Phía Gojek tuyên bố công ty liên kết là GoViet đang phát triển với tốc độ nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Việt Nam hiện chiếm 60% tổng số người dùng trên thị trường quốc tế của Goẹk, chứng tỏ vị trí chiến lược của Việt Nam đối với kỳ lân này.

Theo công bố của ứng dụng gọi xe GoViet vào hồi tháng 8, tức là 1 năm sau khi ứng dụng hoạt động ở Việt Nam đã cán mốc 100 triệu chuyến xe và kết nối 125.000 đối tác tài xế cùng 70.000 đối tác nhà hàng và hàng triệu khách hàng.

Chỉ sau 2 tháng, GoViet đã có thêm 25.000 đối tác tài xế, hơn 10.000 nhà hàng và hàng trăm nghìn người dùng với hàng triệu chuyến đi mới. Con số công bố này cho thấy tốc độ phát triển của của thị trường Việt Nam dù Goviet đang gặp phải các vấn đề ở nhân sự cấp cao khi liên tiếp thay đổi CEO trong một thời gian ngắn.

Cũng trong tuyên bố chiến lược chung, Gojek cho biết sẽ tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm chính là dịch vụ vận tải, thanh toán và các dịch vụ tài chính, giao nhận thực phẩm. Gojek còn có kế hoạch đầu tư vào các công cụ và sáng kiến mới cùng với các nền tảng công nghệ mới.

Điều này sẽ được thực hiện tại thị trường Việt Nam khi GoViet vẫn chưa triển khai được các dịch vụ khác ngoài vận tải (xe hai bánh), giao nhận nhàng và đồ ăn. Hãng mẹ Gojek đang kỳ vọng có được 2 tỷ USD tiền đầu tư từ nay đến cuối năm từ các nhà đầu tư lớn như Google, Tencent, JD,..

“Miếng bánh” thị trường gọi xe có quy mô khoảng 1,1 tỷ USD và có thể tăng lên khoảng 4 tỷ USD trong 5 năm tới (theo công bố mới đây của Google, Temasek Holdings) có sức hấp dẫn không chỉ với Gojek.

Trong một tuyên bố hồi tháng 8, ngay sau khi nhận được nguồn đầu tư mới, Grab cho biết sẽ đầu tư vào Việt Nam 500 triệu USD để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics. Đây là bước đi trước để chiếm lĩnh thị phần.

Grab đang có ưu thế tại thị trường Việt Nam khi nắm tới 73% thị phần (theo nghiên cứu của ABI Research). Nền tảng này đã xây dựng được một hệ sinh thái khá hoàn chỉnh sau 5 năm vào Việt Nam.

Sau khi dẫn dắt thị trường gọi xe, Grab đang thành công với lĩnh vực giao nhận đồ ăn và tài chính. Cụ thể, nền tảng giao nhận thức ăn GrabFood đã đạt tổng giá trị giao dịch tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019 với số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày đạt đến 300.000 đơn hàng.

Trong khi đó, Grab cũng "hái quả ngọt" khi đặt chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử với ví Moca. Phía Grab cho hay, tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đạt mức tăng trưởng đến 150% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng đến hơn 70% và đang là một trong những công ty dẫn đầu thị trường về thanh toán điện tử. Đây rõ ràng là một lợi thế của Grab so với GoViet khi đối thủ này chưa thể triển khai lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.

Khoản đầu tư 500 triệu USD sẽ được sử dụng để triển khai các dịch vụ mới tại Việt Nam và mở rộng mạng lưới các dịch vụ kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn và thanh toán điện tử, đồng thời phát triển các giải pháp mới về công nghệ di động, công nghệ tài chính và logistics.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !