{keywords}
Dịch vụ Grabcar đang bắt đầu mở rộng hoạt động ở nhiều địa phương. Ảnh: Duy Vũ

Như ICTnews đã đưa tin, Hiệp hội Taxi 3 miền đã có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội và nhiều cơ quan quản lý Nhà nước đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab. Ở văn bản này, Hiệp hội Taxi cho rằng, hoạt động của Grab chưa có gì thay đổi so với trước khi có nghị định 10 và còn có nhiều sai phạm, bất cập.

Một trong những sai phạm được các Hiệp hội Taxi nêu ra là giấy phép kinh doanh vận tải. Theo đó, văn bản của Hiệp hội taxi nêu: “Với mô hình hoạt động hiện nay, Grab là chủ thể quyết định giá cước vận tải. Trong khi đó, theo quy định tại khoản 2, điều 3, nghị định 10/2020/NĐ-CP, Grab phải được xác định là đơn vị kinh doanh vận tải và chỉ được được hoạt động khi đã được Sở Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải. “Chúng tôi được biết, cho đến nay Grab chưa được một Sở Giao thông vận tải nào cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng Grab vẫn ngang nhiên hoạt động, vì vậy hoạt động của Grab hiện nay là trái phép – việc này vi phạm các quy định tại nghị định 10/2020/NĐ-CP”.

Phản hồi với phóng viên ICTnews về thông tin nêu trên, đại diện Grab Việt Nam cho biết: Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tạo điều kiện để các ứng dụng kết nối vận tải như Grab có thể phục vụ người tiêu dùng Việt Nam một cách tốt nhất và góp phần thúc đẩy việc sử dụng các nguồn lực trong xã hội một cách hiệu quả nhất. “Theo đó, dịch vụ GrabCar có thể được hoạt động tại khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Và Grab đã đạt được giấy phép kinh doanh phù hợp với loại hình dịch vụ đã đăng ký”, đại diện Grab Việt Nam nói.

Cũng trong văn bản tố Grab sai phạm, Hiệp hội taxi cũng cho hay phần mềm của Grab hiện nay không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên. Trên giao diện phần mềm của Grab không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như: không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện. Phương tiện của Grab không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như: không dán chữ “XE HỢP ĐỒNG” ở kính trước và sau xe, không dán niêm yết logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Phía Grab Việt Nam cho hay “Grab đã và đang làm việc chặt chẽ cùng Bộ GTVT và các Sở GTVT nhằm đảm bảo tuân thủ một cách nghiêm túc Nghị định 10. Grab sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị vận tải nhằm đảm bảo tất cả đối tác tài xế tuân thủ các quy định liên quan tại Nghị định 10 và Thông tư 12”.

Còn một vấn đề nữa đang gây khá nhiều tranh cãi hiện nay đó là cách tính thuế đối với các công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Đối với vấn đề thuế của Grab, phía Hiệp hội Taxi cho rằng: “Hoạt động vận tải hành khách của Grab không có gì khác biệt so với các doanh nghiệp vận tải hành khách khác, tuy nhiên Grab lại được hưởng chính sách thuế đặc thù”.

Dẫn chứng cụ thể được Hiệp hội này đưa ra là hiện nay các tài xế của Grab được nộp thuế khoán với mức 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân. Trong khi các doanh nghiệp vận tải khác phải nộp theo mức 10% thuế giá trị gia tăng và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, tất cả phương tiện kinh doanh và tài xế đều do các Hợp tác xã quản lý, phù hiệu của phương tiện cũng được Sở Giao thông vận tải cấp cho Hợp tác xã nhưng việc kê khai, nộp thuế lại do Grab thực hiện theo chính sách thuế khoán chứ không phải do các Hợp tác xã kê khai (Hợp tác xã không có vai trò, trách nhiệm gì). “Chính cơ chế đặc thù này đã tạo ra sự bất bình đẳng rất lớn với các doanh nghiệp vận tải khác”.

Trong thời gian tới, cách tính thuế của các tài xế Grab sẽ có sự thay đổi khi Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có công văn chuyển văn bản đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh sang 3 Bộ: Công an, GTVT, Tài chính để xem xét, xử lý đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ và trả lời cho các Hiệp hội biết.

Duy Vũ

Doanh nghiệp taxi truyền thống "tố" Grab hoạt động trái phép

Doanh nghiệp taxi truyền thống "tố" Grab hoạt động trái phép

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.