Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông C.Q.Đ (thành phố Huế) về việc gửi thư điện tử quảng cáo mà không gắn nhãn theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2021, ông C.Q.Đ đã sử dụng địa chỉ mail cá nhân (duccq.vpbank@gmail.com) để quảng cáo, tiếp thị vay vốn ngân hàng VPBank đến địa chỉ mail công vụ của các cá nhân, cơ quan, ban ngành nhà nước tại thành phố Huế. 

{keywords}
Ông C.Q.Đ đã thừa nhận hành vi vi phạm quy định quản lý về gửi thư quảng cáo. 

Theo Thanh tra Sở TT&TT Thừa Thiên Huế, việc làm trên của ông C.Q.Đ đã bị phản ánh trên trang tương tác Hue-S với nội dung:  “Thư điện tử quảng cáo không có gắn nhãn trong chủ đề. Vi phạm Điều 18 của Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.”

Theo Điều 18, Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, mọi thư điện tử quảng cáo đều phải gắn nhãn. Nhãn cho thư điện tử có dạng [QC] hoặc [AD] và được đặt ở vị trí đầu tiên trong phần chủ đề.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Thanh tra Sở TT&TT Thừa Thiên Huế đã triệu tập và làm việc trực tiếp với ông C.Q.Đ. Tại buổi làm việc, ông C.Q.Đ đã thừa nhận việc sử dụng địa chỉ mail của cá nhân để gửi thư điện tử quảng cáo, tiếp thị vay vốn của ngân hàng.

Trước sự giải thích, hướng dẫn của Thanh tra Sở TT&TT Thừa Thiên Huế, bản thân ông C.Q.Đ đã nhận thấy việc làm của mình là vi phạm quy định của pháp luật về thư điện tử rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ông C.Q.Đ cũng cam đoan sẽ không tái diễn việc làm tương tự và xin chịu mọi hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của ông C.Q.Đ sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 94 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Chánh Thanh tra Sở TT&TT Thừa Thiên Huế sau đó đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông C.Q.Đ bằng hình thức phạt tiền với số tiền 5 triệu đồng.

Trọng Đạt