Trước làn sóng thiết bị bay không người lái (drone) ngày càng phổ biến và có thể gây ra nguy cơ va chạm và vi phạm an ninh không mong muốn, cảnh sát Hà Lan vừa nghĩ ra cách mới vừa rẻ tiền, vừa hiệu quả - đó là sử dụng đại bàng, loài chim được ví như "chúa tể bầu trời", để hạ các phương tiện bay này.

{keywords}

Cách thức trên được coi như "giải pháp công nghệ thấp giúp giải quyết vấn đề công nghệ cao". Những con chim đại bàng được huấn luyện để tiêu diệt các phương tiện bay không người lái vi phạm hoặc "không thích hợp" trên không trung.

Geoff LeBaron của tổ chức bảo tồn môi trường National Audubon Society tiết lộ rằng các loài chim săn mồi rất ghét drone và thường có xu hướng tấn công các thiết bị bay này nếu được huấn luyện. Các drone khiến cho loài chim săn mồi nghĩ rằng khoảng không của chúng đang bị chiếm dụng hoặc bị đe dọa khi drone tiến sát tổ của chúng.

Vẫn theo LeBaron, đại bàng được huấn luyện tấn công drone làm sao cho hiệu quả mà không bị thương bởi bộ phận động cơ. Nếu drone bố trí rôto ở bên cạnh, chim sẽ tấn công ở đằng sau, và tùy theo vị trí rôto, đại bằng sẽ biết cách tấn công vào những vị trí an toàn.

Việc bắt giữ drone khi đang bay trên không trung không còn xa lạ. Nhật Bản đã sử dụng thiết bị bay không người lái trang bị lưới trùm để tóm drone, còn Anh bắt đầu phát triển một thiết bị có thể vô hiệu hóa drone khi chúng tiến vào khu vực cấm.

Nguyễn Minh

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: