Vài ngày gần đây, cư dân mạng đang thích thú với một bức ảnh với kích cỡ khổng lồ cực nét với view nhìn thẳng xuống đường phố Thượng Hải, có thể zoom tới từng khuôn mặt người đi đường mà vẫn rõ rệt. Tác phẩm đó có dung lượng lên tới 195 gigapixel - thành tích cao nhất châu Á, tương đương 195.000 megapixel (MP) mà chúng ta đã quen thuộc trên những chiếc camera hiện nay.

Tuy nhiên, có ai từng tò mò liệu một bức ảnh tương tự như vậy nhưng được chụp ở trên đất nước Việt Nam sẽ trông như thế nào chưa? Vậy thì đây chính là câu trả lời mà bạn tìm kiếm, được hiển thị tại địa chỉ website này

Hà Nội cũng có ảnh 9 tỷ pixel siêu nét zoom từng viên gạch, và đây là cách để chụp được chúng - Ảnh 1.

Trông thì có vẻ bình thường như thể một tấm ảnh chụp từ nhà cao tầng mà bất cứ ai cũng có thể làm được, nhưng chờ chút đã. Nếu chúng ta zoom thử vào nhiều lần, điều khác biệt bất ngờ sẽ xảy ra:

Hà Nội cũng có ảnh 9 tỷ pixel siêu nét zoom từng viên gạch, và đây là cách để chụp được chúng - Ảnh 2.

Zoom trực diện vào trung tâm bức ảnh trên, từng chữ trên biển hiệu có thể được nhìn thấy rõ ràng,

Đúng vậy, đây cũng là một tác phẩm được làm ra giống theo cách mà bức ảnh 195 gigapixel ở Thượng Hải thể hiện, tuy nhiên chỉ khác ở địa điểm là trung tâm thành phố Hà Nội, và dung lượng thì hơi khiêm tốn hơn: Chỉ có 9 gigapixel mà thôi. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó là quá đủ để khiến chúng ta cảm thấy kinh ngạc và thích thú với những thao tác zoom đi zoom lại, ngắm nhìn thành phố thân quen theo một cách hoàn toàn mới - dù khi zoom nhiều vẫn có phần kém nét hơn bức ảnh lớn về thành phố Thượng Hải trước đó.

Hà Nội cũng có ảnh 9 tỷ pixel siêu nét zoom từng viên gạch, và đây là cách để chụp được chúng - Ảnh 3.

Sẽ có một menu để giúp thao tác trực quan hơn, điều khiển giữa các điểm nhìn và vị trí danh lam thắng cảnh đáng chú ý.

Những tác phẩm trên thuộc quyền sở hữu của 360view.vn. Ngoài ra, còn có Đà Nẵng và Huế cũng là 2 nơi được thực hiện trong dự án chụp ảnh tương tự, lần lượt với dung lượng 13 gigapixel và 12 gigapixel. Các bạn có thể chiêm ngưỡng lần lượt tại 2 đường link (1) và (2) này.

Được biết, cách thức để làm nên những tấm ảnh trên khá kỳ công và tỉ mỉ chi tiết hơn những gì chúng ta tưởng tượng. Mỗi lần bắt tay vào thực hiện tổng thể một tác phẩm như vậy, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bức ảnh riêng biệt sẽ cần được chụp, tùy vào dung lượng và "độ khủng" của kết quả cuối cùng muốn hoàn thành. Chẳng hạn như tấm "Hà Nội 9 gigapixel" trên, 360view.vn cũng tiết lộ nó được tạo nên từ 905 bức ảnh đơn, thực hiện trong gần 2 tiếng đồng hồ.

Trong đó, mỗi tấm ảnh đơn lẻ sẽ phụ trách một góc nhìn nhỏ ở bức tranh toàn thể, tương tự như trò chơi xếp hình theo mảnh ghép vậy. Sau đó, tất cả sẽ được đưa vào một chương trình xử lý ảnh (Photoshop cũng là một lựa chọn) để ghép theo bố cục sắp xếp có sẵn. Đồng thời, chúng cũng cần được chỉnh sửa khung cảnh, màu sắc, độ sáng tối cho đồng bộ với nhau, bởi chưa chắc mọi bức ảnh đều được chụp cùng lúc để đảm bảo góc sáng, cường độ sáng và điều kiện thời tiết y hệt, chưa kể còn có hiệu ứng biến dạng ảnh do ống kính.

Các dự án chụp ảnh gigapixel cũng khá phổ biến trong nhiều năm trở lại đây, điển hình nhất là tấm ảnh 365 gigapixel về dãy núi Alps này, chụp từ 3 năm trước với 70.000 ảnh nhỏ cần chụp.

9 gigapixel đã cần tới gần 1000 ảnh nhỏ, không biết bức ảnh 195 gigapixel về Thượng Hải hay 365 gigapixel của dãy Alps còn mất công đến thế nào nữa...

 

Trí Thức Trẻ