{keywords}
Quy định mức hỗ trợ hàng tháng với công chức, viên chức chuyên trách về CNTT tại Hà Nội được áp dụng từ ngày 1/1/2021 đến khi Chính phủ triển khai chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 (Ảnh minh họa: Internet)

Quy định hỗ trợ hàng tháng với công chức, viên chức, chuyên trách về CNTT tại các cơ quan đảng, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc của Hà Nội là một nội dung được Hội đồng Nhân dân thành phố quy định tại Nghị quyết 08/2020.

Cụ thể, đối tượng được hưởng hỗ trợ là công chức, viên chức có bằng chuyên môn về CNTT (gồm ngành đúng đào tạo về CNTT hoặc các ngành gần đào tạo về CNTT theo quy định) được giao nhiệm vụ chuyên trách (trực tiếp chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước, triển khai, quản trị hệ thống) về CNTT theo đề án vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại các cơ quan đảng, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc của thành phố Hà Nội.

Những người không thuộc đối tượng điều chỉnh của quy định tại Nghị quyết 08 gồm có: những người làm nhiệm vụ nhập thông tin, dữ liệu hoặc thực hiện những nội dung thuần túy sử dụng, ứng dụng phần mềm trong công tác quản lý đã được quy định về định mức, đơn giá trong các văn bản quy định khác; những người có bằng cấp chuyên môn về CNTT nhưng không được giao nhiệm vụ chuyên trách về CNTT.

Về mức hỗ trợ, người có trình độ đại học hoặc trên đại học được hưởng mức hỗ trợ bằng 2 lần mức lương cơ sở/người/tháng. Người có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp được hưởng mức hỗ trợ bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng.

Cùng với việc hướng dẫn cụ thể nguồn kinh phí thực hiện, Nghị quyết 08/2020 của Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội cũng nêu rõ thời gian áp dụng quy định hỗ trợ hàng tháng với công chức, viên chức chuyên trách CNTT tại một số cơ quan trên địa bàn thành phố là từ ngày 1/1/2021 cho đến khi Chính phủ triển khai áp dụng chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, Hội đồng nhân dân khóa XVII, kỳ họp thứ 14 của tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Nghị quyết về chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách CNTT trên địa bàn tỉnh, được áp dụng từ 1/1/2021.

Tại Thanh Hóa, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ gồm có: cán bộ, công chức, viên chức, người được giao trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống CNTT trong các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh của tỉnh Thanh Hóa (cán bộ quản trị mạng);

Cán bộ, viên chức, người được giao trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống CNTT dùng chung của tỉnh đặt tại các trung tâm dữ liệu của tỉnh; Cán bộ, công chức trực tiếp tham gia công tác quản lý nhà nước về CNTT tại Sở TT&TT (Phòng quản lý CNTT).

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ thu nhập là các đối tượng nêu trên của Thanh Hóa có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên thuộc những nhóm ngành máy tính và CNTT, điện tử và viễn thông. Mức hỗ trợ hàng tháng được tính: bằng 2 lần mức lương cơ sở với cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách CNTT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có trình độ Tiến sĩ; mức hỗ trợ hàng tháng với người có trình độ Thạc sĩ và Đại học lần lượt bằng 1,8 và 1,5 lần mức lương cơ sở.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ thu nhập, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, việc đào tạo, nâng cao trình độ, trang bị kiến thức, kỹ năng cho các cán bộ chuyên trách CNTT, an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức. Thực tế, tại nhiều địa phương, công tác này đã và đang được quan tâm triển khai.

Với vai trò là cơ quan đầu mối tổ chức triển khai nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT đã có sáng kiến và đang thực hiện chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử.

Bên cạnh việc tập trung đào tạo 100 chuyên gia này - những hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử tại các bộ, ngành, địa phương, Bộ TT&TT cũng đã hình thành một mạng lưới tri thức chuyên gia trên Internet về Chính phủ điện tử và cũng đồng thời tạo diễn đàn để mọi người có thể chia sẻ, đóng góp, trao đổi các tri thức và kinh nghiệm.

M.T

Đào tạo 100 hạt nhân triển khai Chính phủ điện tử tại bộ, ngành, địa phương

Đào tạo 100 hạt nhân triển khai Chính phủ điện tử tại bộ, ngành, địa phương

“Chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử” vừa khai giảng khóa đào tạo trực tiếp đầu tiên. Chương trình nhằm đào tạo các cán bộ CNTT trở thành lực lượng nòng cốt, các hạt nhân triển khai Chính phủ điện tử tại bộ, ngành, địa phương.