Chiều 15/12, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "An toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2022". Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, thành phố Hà Nội đã triển khai các nhiệm vụ, xây dựng các hệ thống nền tảng, các hệ thống thông tin, phát triển các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành, từng bước thay đổi quy trình, thói quen làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố và hoạt động của bộ máy hành chính sang môi trường số. 

Ông thông tin thêm, từ 30/11/2021 đến 30/11/2022, Hà Nội ghi nhận hơn 116 triệu IP tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước Thành phố. Trong đó, có hơn 116 triệu IP tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ, 1.659 IP tấn công bằng hình thức sử dụng mã độc. 

Hội thảo  "An toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2022"

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm ATTT cùng với sự phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Sở TT&TT xác định ATTT là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục. 

Chia sẻ về thực trạng ATTT trong các cơ quan nhà nước hiện nay, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT - Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, tình hình an toàn an ninh mạng Việt Nam năm 2022 có nhiều "điểm sáng" nổi bật, tình trạng an ninh mạng tại Việt Nam đang ở mức kiểm soát tốt, tuy nhiên, vẫn còn các mối đe dọa về ATTT.

Dù nhận được cảnh báo về tấn công mạng hoặc điểm yếu, lỗ hổng từ các cơ quan chức năng, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm xử lý hoặc chưa cập nhật các bản vá để giảm thiểu rủi ro. Đây là vấn đề về nhận thức và trách nhiệm mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần phải thay đổi.

Một lo ngại tiếp theo là hành vi lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua phổ biến hơn. Vì vậy, một trong những mục tiêu chính trong năm 2022 của Bộ TT&TT là bảo vệ người dân trên không gian mạng. Bộ đã chỉ đạo quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng có thẩm quyền ngăn chặn rất nhiều trang web, blog giả mạo lừa đảo trực tuyến để bảo vệ gần 4 triệu người dân Việt Nam, tương đương với khoảng 6% người dùng Internet.

Cũng theo đại diện Cục ATTT, việc tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về ATTT mạng vẫn chưa được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Tại hội thảo, các đại biểu còn được nghe ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ chia sẻ về khả năng giám sát và ứng cứu sự cố ATTT trong CQNN thành phố Hà Nội.