Hà Nội phạt 1 doanh nghiệp vì nhắn tin quảng cáo khi chưa được khách hàng đồng ý

Nhắn tin quảng cáo từ đầu số 9926 đến khách hàng khi chưa được sự đồng ý của họ, Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát vừa bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt 7,5 triệu đồng.

{keywords}
Theo khoản 2 Điều 11 của Nghị định 91/2020, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo (Ảnh minh họa: Internet)

Quyết định 34 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát (địa chỉ ở đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội ban hành ngày 9/2.

Việc Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát thực hiện hành vi nhắn tin quảng cáo từ đầu số 9926 đến khách hàng khi chưa được sự đồng ý của khách hàng, đã vi phạm khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Áp dụng theo quy định xử phạt tại điểm a khoản 2 Điều 94 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã quyết định xử phạt Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát số tiền 7,5 triệu đồng.

Trước đó, thông tin với ICTnews, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, trên địa bàn Hà Nội, cơ quan này và Cục Viễn thông đã phối hợp Sở TT&TT thành phố xử lý vi phạm 3 tổ chức vi phạm gọi điện thoại quảng cáo sai quy định; 1 cá nhân thực hiện nhắn tin quảng cáo sai quy định; 1 tổ chức vi phạm hành vi “không gắn nhãn tin nhắn quảng cáo theo quy định”; và đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 7 thuê bao điện thoại vi phạm nhắn tin quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo sai quy định.

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Sở TT&TT Hà Nội, Sở đã xác định tiếp tục triển khai Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác trên địa bàn thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định 91, cuối tháng 11/2020, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định này.

Một trong những nội dung của Kế hoạch đã được Sở TT&TT Hà Nội hoàn thành là ban hành mới “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 5 bước: Đơn vị thống kê; Xử lý vi phạm; Tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (nếu có).

Sáu bước trong Quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Phân loại và xử lý; Nhắn tin thông báo đến chủ thuê bao; Xử lý vi phạm; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (nếu có).

Thời gian tới, theo Sở TT&TT Hà Nội, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định tại Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ tiếp tục được tăng cường. Dự kiến, từ ngày 1/3/2021, Hà Nội sẽ đẩy mạnh thanh tra và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, dịch vụ thư điện tử. 

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020, Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thể hiện quyết tâm, sự quyết liệt muốn “quét” sạch tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác của Chính phủ, Bộ TT&TT. Nghị định này đã đưa ra các biện pháp quản lý mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi.

Nhờ sự quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, sau 4 tháng triển khai Nghị định 91, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã có xu hướng giảm đáng kể. Thống kê từ hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656 đã cho thấy, so với tháng 10/2020, số lượng phản ánh tin nhắn rác tháng 1/2021 đã giảm gần 77% và phản ánh cuộc gọi rác giảm 27%.

Vân Anh

Hà Nội lên kế hoạch chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Hà Nội lên kế hoạch chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Kế hoạch triển khai Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (Nghị định 91) trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được ban hành.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Đang cập nhật dữ liệu !