Theo Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2021 vừa ban hành, UBND Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục khai thác công nghệ hiện đại để sáng tạo các mô hình kinh doanh hiện đại.

Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng; đẩy mạnh các ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và khuyến khích khởi nghiệp kinh doanh từ TMĐT.

Thành phố sẽ phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch TMĐT. Đồng thời, phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho TMĐT, ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn và mở rộng cả nước.

45% dân số tham gia mua sắm trực tuyến

{keywords}
Hà Nội đặt mục tiêu 45% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. (Ảnh: Internet)

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu phát triển TMĐT trong năm 2021. Theo đó, có mục tiêu đưa doanh số TMĐT B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 45%; giữ vững xếp hạng Chỉ số TMĐT (EBI) hằng nằm.

Thành phố cũng đặt mục tiêu đưa tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT lên mức 40% và 60% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng có hóa đơn điện tử. 70% website TMĐT tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, 30% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên ứng dụng di động.

Ngoài ra, 85% các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông và truyền thông trên địa bàn sẽ triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Đáng chú ý, toàn bộ chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn của thành phố sẽ tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã Qrcode truy xuất nguồn gốc.

UBND Hà Nội cũng khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng TMĐT trong các lĩnh vực du lịch, tour trực tuyến, thực hiện số hóa một số điểm đến du lịch bằng giao dịch 3D, công nghệ thực tế ảo. Hình thành, phát triển các sàn giao dịch TMĐT xuyên biên giới và phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT.

Hỗ trơ đưa các mặt hàng lên sàn TMĐT

{keywords}
Hà Nội tổ chức chuỗi cung ứng TMĐT cho hàng nông sản. (Ảnh: Internet)

Để thực hiện được những mục tiêu đặt ra, UBND thành phố Hà Nội xác định hàng loạt nhiệm vụ triển khai trong năm 2021. Trong đó, chú trọng đến việc tạo ra môi trường, xây dựng chuỗi cung ứng cũng như hỗ trợ tối đa cho sản phẩm nông nghiệp.

Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện Chợ TMĐT sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi tại địa chỉ (chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động; tạo lập kênh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội đến nhiều người dân.

Phát triển trang web Nông sản an toàn Hà Nội tại địa chỉ (nongsanantoanhanoi.gov.vn) để tạo môi trường kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng.

Triển khai hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản, thực phẩm của thành phố (check.gov.vn) và chương trình mỗi xã một sản phẩm với TMĐT để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, HTX ứng dụng bao bì gắn với tem truy xuất nguồn gốc và nhãn hiệu nông sản được bảo hộ tham gia vào hệ thống quản lý truy xuất chung của thành phố.

Hà Nội cũng ứng dụng QRcode trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử… và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua.

Phát triển logistics phục vụ hoạt động TMĐT, xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, dịa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới phục vụ vận chuyển, giao nhanh hàng hóa trên địa bàn, kết nối với các địa phương khác và toàn cầu.

Tổ chức chuỗi cung ứng TMĐT cho nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

Trong năm 2021, Hà Nội sẽ tiếp tục vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ bandomuasam.hanoi.gov.vn cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, máy bán hàng tự động.

Đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa. Thúc đẩy ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Duy Vũ

Nông dân 4 tỉnh được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hỗ trợ bán online nông sản

Nông dân 4 tỉnh được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hỗ trợ bán online nông sản

Ngoài Hải Dương, dự kiến từ tháng 4/2021, chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu sẽ được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của ViettelPost triển khai cả ở Quảng Ninh, Bắc Giang và Khánh Hòa.