Đề nghị nêu trên là một nội dung trong công văn hỏa tốc về việc thực hiện Chỉ thị 17 ngày 23/7 của UBND thành phố Hà Nội, được Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm ký chiều nay, ngày 24/7.

Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các Sở: Giao thông vận tải, Y tế, Công thương, NN-PTNT; Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai cung cấp dịch vụ và ứng cứu, khắc phục sự cố về hạ tầng viễn thông trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong thời gian toàn thành phố giãn cách xã hội.

Hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai phương án tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Ưu tiên, hỗ trợ cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh cho các doanh nghiệp bưu chính thực hiện cung cấp hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Sở TT&TT Hà Nội đề nghị hỗ trợ cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh cho các doanh nghiệp bưu chính cung cấp hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, tạo điều kiện đưa sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, Vỏ Sò của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của địa phương cho nhiều doanh nghiệp, khách hàng.

Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh... tăng cường đưa sản phẩm lên 2 sàn Vỏ Sò, Postmart theo kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn” đã được Bộ TT&TT phê duyệt ngày 21/7.

Các sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố cũng được đề nghị phối hợp, hỗ trợ 2 doanh nghiệp bưu chính lớn là Vietnam Post, Viettel Post trong việc cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các điểm phục vụ bưu chính, điểm bán hàng lưu động; cũng như trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ hệ thống các cơ sở cung ứng hàng hóa, các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các điểm cung ứng tổ chức tại điểm giao dịch của 2 doanh nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu tới người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

{keywords}
Trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội, đội ngũ bưu tá của 2 doanh nghiệp Vietnam Post, Viettel Post được cho phép hoạt động để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu.

Để đảm bảo vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân Thủ đô trong thời gian giãn cách xã hội, Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu 2 doanh nghiệp Vietnam Post và Viettel Post khẩn trương xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch về bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội theo kế hoạch “Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội” mới được Bộ TT&TT phê duyệt.

Bưu điện Hà Nội có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và triển khai phương án đảm bảo an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, dịch vụ hành chính công và các dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố.

Những trường hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông không đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố cần thông tin cho Sở TT&TT để kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông thực hiện cung cấp dịch vụ trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội phải đáp ứng điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội; lập danh sách cán bộ, công nhân viên của các doanh nghiệp trên địa bàn và đăng ký với UBND các quận, huyện, thị xã tiêm vắc xin phòng Covid-19”, Sở TT&TT Hà Nội lưu ý. 

Trưa ngày 24/7, giải thích rõ hơn về việc Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao nhận hàng (shipper), Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho biết: Thành phố hiện chỉ cấm đội ngũ shipper của các ứng dụng công nghệ vì lực lượng này không ai quản lý được vấn đề sức khỏe. Các bưu tá của doanh nghiệp bưu chính và nhân viên giao hàng của các siêu thị vẫn được hoạt động.

Doanh nghiệp bưu chính và các siêu thị có trách nhiệm quản lý và triển khai các biện pháp phòng dịch cho đội ngũ nhân viên tham gia chuyển hàng hóa thiết yếu đến người dân. Các đơn vị này cần gửi danh sách bưu tá, nhân viên tham gia giao hàng hóa thiết yếu về Sở Giao thông vận tải. Sở sẽ chấp thuận qua tin nhắn. Người được chấp thuận sẽ chụp màn hình tin nhắn Sở Giao thông vận tải gửi để cung cấp cho lực lượng kiểm tra khi được yêu cầu.

Vân Anh

Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp cả nước lên sàn TMĐT

Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp cả nước lên sàn TMĐT

VietnamPost và Viettel Post, 2 doanh nghiệp sở hữu các sàn Postmart, Vỏ Sò được Bộ TT&TT giao chủ trì triển khai kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.