{keywords}
Xe hợp đồng phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh. (Ảnh: Duy Vũ)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo lộ trình.

Dựa trên các quy định và lộ trình thực hiện của Nghị định 10/2020 (Nghị định 10) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư 12 của Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách 9 chỗ, xe kinh doanh hàng hóa bằng container, đầu kéo phải lắp camera giám sát. Camera được lắp đặt trên xe đáp ứng đầy đủ theo quy định của cơ quan quản lý.

Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi và xe vận tải hành khách du lịch đã được cấp phù hiệu hoặc biển hiệu, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo đúng quy định trước ngày 1/7.

Trước ngày 31/12, người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã phải có trình độ chuyên môn về vận tải là có chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vận tải trở lên. Quy định này áp dụng đối với các đối tượng có Giấy phép kinh doanh vận tải trước ngày Nghị định 10 có hiệu lực.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn phải tuân thủ đầy đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ theo quy định của Nghị định 10. Các điều kiện yêu cầu tuân thủ chặt chẽ với cả phương tiện và tài xế.

Cụ thể, thành phố yêu cầu trên các xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải có thiết bị giám sát hành trình đáp ứng điều kiện về lắp đặt và truyền dẫn dữ liệu.

Đặc biệt, phù hiệu của xe phải được dán đúng vị trí (dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước xe); niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải với kích thước tối thiểu 20x20 ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe.

Ngoài ra, cụm từ “Xe hợp đồng” phải được làm bằng vật liệu phản quang và niêm yết trên kính phía trước và kính phía sau xe. Các xe hợp đồng cũng cần có bảng hướng dẫn về an toàn giao thông và thoát hiểm đồng thời, đổi biến số màu vàng (dành cho xe kinh doanh).

Trong khi đó, đối với tài xế, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu kiểm tra giấy đăng ký xe, Đăng kiểm (kinh doanh vận tải), Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc (loại kinh doanh vận tải), Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ cho lái xe kinh doanh vận tải…

Cũng theo quy định của Bộ Công an, lộ trình đến hết ngày 31/12/2021, các xe kinh doanh vận tải buộc phải tiến hành đổi sang biển số màu vàng. Nếu không thực hiện sẽ bị phạt đến 8 triệu đồng.

Duy Vũ

Ứng dụng gọi xe be có “động thái lạ”

Ứng dụng gọi xe be có “động thái lạ”

Ứng dụng be sẽ điều chỉnh giảm giá cước các dịch vụ xe 2 bánh vào giữa tháng 3. Giá cước tối thiểu được điều chỉnh trước tiên tại TP.HCM, rút khoảng cách giá dịch vụ giữa be với các đối thủ.